TIN TỨC

6 ca khúc thành công nhất của 'tiểu diva' Hương Tràm và quyết định dừng đi hát để sang Mỹ du học.

Thứ hai, 13/05/2019 17:10 GMT+7

Hương Tràm tuyên bố ngừng đi hát vài năm do không thể cân bằng được cuộc sống và công việc, thường xuyên mất ngủ do áp lực dẫn đến việc phải dùng thuốc ngủ suốt 5 năm, cô quyết định dừng đi hát để sang Mỹ du học. Trong sự nghiệp của mình, giọng ca xứ Nghệ để lại nhiều bản hit ấn tượng trên các bảng xếp hạng.

Hương Tràm là một trong những nữ ca sĩ nổi bật trong 4 năm gần đây khi sở hữu "gia tài" hit khá đồ sộ. Phần lớn các ca khúc được yêu thích của cô thuộc dòng nhạc Pop/Ballad đượm buồn và giàu tính tự sự.

Đặc biệt, giọng hát chính là điểm sáng của "tiểu diva" khi vừa được khán giả ưa chuộng, vừa nhận những lời "có cánh" từ giới chuyên môn.

Danh ca Bảo Yến từng nói rằng cô ít nghe nhạc trẻ ngày nay, nhưng khá ấn tượng với giọng hát Hương Tràm. Ca sĩ Ngọc Anh dành lời khen cho giọng ca 24 tuổi: "Hương Tràm tuy hát nhạc thị trường nhưng sâu sắc và tinh tế".

Cùng nhìn lại các tác phẩm thành công nhất trong sự nghiệp của Hương Tràm.

6. Gửi anh và cô ấy

Gửi anh và cô ấy đánh dấu sự hợp tác lần đầu tiên của giọng ca Nghệ An và nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận, ra mắt vào tháng 8/2018. Chỉ trong thời gian ngắn, Gửi anh và cô ấy đạt 60 triệu lượt nghe trên Zing MP3. Ca khúc có 5 tuần nằm trong top 10 #zingchart và vươn lên cao nhất ở vị trí thứ 4.

Bài hát là những tâm sự, trải lòng của một người vợ dành cho chồng và tình nhân. Nhiều ý kiến đánh giá đây là ca khúc "gai góc" nhất từ trước đến nay của Hương Tràm.

Cấu trúc bài hát khá trúc trắc và được viết ở tầm quãng âm vực rộng, giúp nữ ca sĩ khoe được các điểm mạnh trong kỹ thuật thanh nhạc của mình. Ca từ đanh thép, mạnh mẽ như một tuyên ngôn gửi đến kẻ phản bội: "Đường đời em chúc ngày sau, quả báo không mang anh nhiều thương đau", "Đã bất chấp miệng đời thì đừng quan tâm người đau đớn"…

Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận nhận xét: "Dù là một bản tình ca nhưng có những đoạn người nghe sẽ cảm nhận giọng hát của Hương Tràm được đẩy lên những quãng cao, không thua gì các giọng ca nữ trên thế giới".

5. Anh, thế giới và em

Nhắc đến sự nghiệp ca hát của Hương Tràm, không thể bỏ qua bản hit Anh, thế giới và em, ra mắt vào năm 2017. Ca khúc là món quà được "nhạc sĩ triệu view" Phan Mạnh Quỳnh "đo ni đóng giày" dành cho Hương Tràm. Bài hát tiếp tục khai thác sở trường ballad giàu cảm xúc và da diết của cô.

Trên bảng xếp hạng #zingchart, Anh, thế giới và em từng vươn lên hạng 3 và nằm trong top 10 suốt 14 tuần. Ca khúc cũng đạt 118 triệu lượt nghe trên Zing MP3.

Một trong những yếu tố làm nên thành công của bản hit này là nội dung gần gũi, quen thuộc. Lời bài hát kể về những nỗi đau, dằn xé của cô gái trẻ sau khi chia tay. Bên cạnh đó, đây còn là một single đặc biệt vì vừa thỏa mãn được gu âm nhạc đương thời của Phan Mạnh Quỳnh và ghi điểm bởi giọng hát nội lực, giàu cảm xúc của Hương Tràm.

4. Ngốc

Tháng 2/2016, Hương Tràm ra mắt Ngốc và nhận được sự quan tâm của khán giả. Đây là sáng tác của Khắc Việt viết riêng cho quán quân Giọng hát Việt mùa đầu tiên.

Nội dung kể về chuyện tình tay ba của một cô gái. Dù gặp lại người cũ khi anh đã có vợ, cô vẫn nuôi hy vọng và quyết tâm theo đuổi, để rồi nhận ra đó là tình yêu mù quáng. Hương Tràm tiết lộ cô lên kế hoạch ra mắt bài hát vào năm 2015, nhưng vì lịch trình dày đặc nên đến 2016 mới trình làng.

Bên cạnh ca từ sâu lắng, giai điệu dễ nghe, MV cũng là yếu tố cộng hưởng giúp "thổi nhiệt" cho bản hit này. Nội dung MV kịch tính về chuyện tình éo le giữa hai nhân vật (do Tiến Vũ và Phương Anh Đào thủ vai) giúp Ngốc được khán giả chú ý.

Ca khúc đạt 164 triệu lượt nghe trên Zing MP3, có 13 tuần nằm trong top 10 #zingchart và "chạm tay" đến vị trí thứ 2. Khán giả cho rằng việc từng trải qua nhiều đổ vỡ trong tình cảm khiến Hương Tràm thể hiện Ngốc thành công.

3. Cho em gần anh thêm chút nữa

Đây là bài hát nằm trong dự án điện ảnh cùng tên, đánh dấu cột mốc lần đầu Hương Tràm hát nhạc phim. Ngay khi ra mắt, bản OST tạo nên tiếng vang lớn trên thị trường âm nhạc. Ca khúc do Tăng Nhật Tuệ sáng tác, kể về nhiệt huyết, mong mỏi của một cô gái trẻ khi yêu.

Giai điệu bài hát là sự pha trộn giữa sự hoài cổ và nét hiện đại Giọng ca sinh năm 1995 được đánh giá thể hiện bài hát tròn trịa, mang lại cảm xúc cho khán giả. Chính Hương Tràm cũng thừa nhận vì đang ở độ tuổi đôi mươi nên cô thấu hiểu được nỗi lòng của nhân vật trong bài hát.

Cho em gần anh thêm chút nữa cũng chính là bản hit đầu tiên đứng nhất #zingchart của nữ ca sĩ. Ca khúc "áp đảo" top 10 #zingchart trong 14 tuần liêp tiếp và đạt hơn 174 triệu lượt nghe trên Zing MP3.

Với thành tích đột phá trên, Hương Tràm trở thành giọng ca được "chọn mặt gửi vàng" để thể hiện nhiều bản nhạc phim đình đám sau này.

2. Duyên mình lỡ

Tháng 6/2018, Hương Tràm chính thức giới thiệu Duyên mình lỡ đến với người hâm mộ. Ca khúc lập tức được khán giả đón nhận với lượt nghe và chia sẻ lớn. Trên Zing MP3, bài hát đạt 211 triệu lượt nghe, dẫn đầu #zingchart 5 tuần liên tiếp và giữ vị trí trong top 10 suốt 15 tuần.

Chính thành tích này còn giúp giọng ca xứ Nghệ chiến thắng giải thưởng Nghệ sĩ châu Á xuất sắc của MAMA 2018 và Nghệ sĩ của năm tại Zing Music Awards (ZMA) 2018.

Sức hút của Duyên mình lỡ đến từ chính chuyện tình mà Hương Tràm từng trải qua. Nhiều ý kiến cho rằng đây là bài hát nói về "người tình cũ" Bùi Anh Tuấn của nữ ca sĩ. Ca khúc do Tú Dưa sáng tác, kể về những dằn vặt của người con gái khi phải lựa chọn giữa sự nghiệp và tình yêu.

Trong buổi họp báo ra mắt sản phẩm mới, Hương Tràm lên tiếng xin lỗi tình cũ. Cô chia sẻ: "Và nhân đây tôi cũng muốn gửi lời xin lỗi đến người yêu ngày đó. Cũng cảm ơn anh vì sự chia tay đường đột ấy, khi mà mọi thứ đang tốt đẹp và người ta sẵn sàng hi sinh mọi thứ về mình".

1. Em gái mưa

Em gái mưa được xem là bản hit thành công nhất trong sự nghiệp của Hương Tràm. Ca khúc đem về cho giọng ca Nghệ An kỷ lục chưa từng có trong lịch sử Vpop: bài hát đầu tiên cán mốc 400 triệu lượt nghe trên Zing MP3.

Chỉ sau 1 tuần ra mắt, sản phẩm này đã tiến thẳng lên ngôi vương #zingchart tuần và giữ nguyên vị trí quán quân suốt 7 tuần liên tiếp. Cụm từ "Em gái mưa" cũng là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2017.

Đây là sáng tác của Mr.Siro, nhạc sĩ được nhiều khán giả mệnh danh là "cỗ máy tạo hit" của Vpop. Bài hát được người nghe đón nhận nhờ giai điệu gần gũi và da diết.

Nhiều câu hát được giới trẻ thuộc nằm lòng và tạo độ viral (phổ biến, lan truyền rộng) như "Mình hợp nhau đến như vậy thế nhưng không phải là yêu" hay "Chồi non háo hức đang đợi mưa, rất giống em ngày xưa". Ca khúc đã tạo nên làn sóng cover, quay clip parody và ảnh chế trên mạng xã hội.

MV lấy cảm hứng từ mối tình học trò vào những năm 2000, kể về tình yêu đơn phương của cô học trò Vy dành cho thầy giáo thực tập. Mọi chuyện vỡ òa khi Vy bàng hoàng nhận ra người mình "thầm thương trộm nhớ" đã có người yêu.

Thành công của Em gái mưa giúp Hương Tràm mang về hai giải thưởng Ca khúc Pop/Ballad được yêu thích nhất và Nữ ca sĩ được yêu thích nhất tại ZMA 2017.

Theo news.zing.vn

Mưa Tháng Sáu

Nhiều ca sĩ

01
Señorita

Shawn Mendes - Camila Cabello

01
Nạp tiền cho tui

Dalink Studio

02
Tết Bình An (Remix)

Hana Cẩm Tiên

04
Cánh Hồng Phai

Hồ Quang Hiếu

05
Mưa Tháng Sáu

Nhiều ca sĩ

06
Níu Duyên

Lê Bảo Bình

08