TIN TỨC

NSND Trung Kiên: Tôi không ủng hộ và nghĩ không nên phát triển mạnh nhạc Bolero!

Thứ tư, 23/08/2017 17:29 GMT+7

Theo NSND Trung Kiên, việc phát triển mạnh Bolero trong thời đại này là không nên vì nó không mang đến những quan điểm, suy nghĩ và cảm xúc tích cực cho khán giả.

Nhiều nghệ sĩ không ủng hộ việc phát triển mạnh mẽ dòng nhạc Bolero

Trao đổi với về quan điểm gây tranh cãi 'Già trẻ lớn bé đắm đuối nhạc Bolero đúng là sự thụt lùi' của Tùng Dương, NSND Trung Kiên bày tỏ sự chia sẻ với nam ca sĩ này.

Theo NSND Trung Kiên, việc phát triển mạnh Bolero trong thời đại này là không nên vì nó không mang đến những quan điểm, suy nghĩ và cảm xúc tích cực cho khán giả.

'Thật sự tôi cũng không hiểu tại sao lại gọi đó là Bolero. Theo tôi đấy là một biến tướng của nhạc vàng, loại nhạc có thời kỳ nước ta phải hạn chế vì nó mang lại những tình cảm ủy mị. Không phải cái ủy mị trong sáng, mà là một thứ ủy mị vàng vọt. Tôi không thích.

Là người giảng dạy và tổ chức nhiều chương trình, tôi không nói như Tùng Dương rằng nó làm đẩy lùi nền âm nhạc. Nhưng tôi thấy nó có cản trở quan điểm của khán giả, làm lệch quan điểm của một số thanh niên. Tôi không ủng hộ và thực ra tôi nghĩ cũng không nên phát triển mạnh nó'.

NSND Trung Kiên phần nào đồng tình với quan điểm của Tùng Dương

NSND Trung Kiên phần nào đồng tình với quan điểm của Tùng Dương

Về câu nói gây tranh luận của Tùng Dương, thì đây không phải lần đầu tiên anh nói ra điều này.

Trước đó, trong một bài phỏng vấn năm 2016, Tùng Dương từng thẳng thắn: 'Tùng Dương dị ứng vì ca sĩ trẻ cố hát bolero. Nếu ca sĩ trẻ quá xa đà vào Bolero sẽ là một bước tụt lùi của âm nhạc. Dòng nhạc quay lại có tích cực và tiêu cực... tiêu cực là những giá trị sai lệch của chính Bolero'.

Anh chia sẻ thêm: 'Tôi vẫn tôn trọng Bolero, nhưng thời đại bây giờ không phù hợp nữa.

Tôi nghĩ nếu các bạn ca sĩ, nhạc sĩ trẻ quá xa đà vào Bolero thì đó sẽ là một bước thụt lùi của âm nhạc và không phát triển được, vì muốn phát triển, chúng ta phải hát những bài hát mới, kể cả Bolero chúng ta cũng phải sáng tác mới để phù hợp với thời đại ngày nay chứ không thể hát nhạc cổ mãi.

Tôi không lên án nhạc xưa, kể cả những bài nhạc cách mạng thì đều có thể làm mới và hát lại được, còn nếu quá xa đà vào Bolero nghĩa là chúng ta đang quá lạm dụng trào lưu này rồi'.

Tùng Dương nhiều lần phản đối việc phát triển dòng nhạc Bolero

Tùng Dương nhiều lần phản đối việc phát triển dòng nhạc Bolero

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn cũng đã nhận định về việc các chương trình nhạc nhẹ không dễ bán vé nhưng trái lại, các đêm nhạc Bolero lại cháy vé như sau: 'Dưới góc độ kiếm tiền thì việc bùng nổ các đêm nhạc Bolero là rất tốt nhưng đối với người sáng tạo thì đấy là sự trì trệ và đau khổ'.

Trước đó (năm 2103), nhạc sĩ Quốc Trung gây tranh cãi với phát ngôn: 'Thanh niên mà nghe nhạc sến là bất thường'.

Quốc Trung nhận định: 'Âm nhạc hay nghệ thuật là bộ mặt của xã hội, nó gắn liền với lịch sử và tâm lý con người của xã hội đó. Sự mất mát, chia ly trong thời chiến cùng với lịch sử văn hoá nghệ thuật dân gian đã tạo nên những dòng nhạc mà đa phần là những ca khúc uỷ mị, thê lương trước đây.

Nó có chỗ đứng trong lịch sử và sự phát triển của nền âm nhạc Việt Nam nhưng nếu nó vẫn chiếm đa phần và lấn át trong đời sống âm nhạc đó là điều nguy hiểm không chỉ cho âm nhạc mà còn cho cả xã hội.

Nó biểu hiện cho sự bế tác, lười biếng chộp giật của tầng lớp nghệ sĩ và sự đứt gãy xa cách giữa các thế hệ'.

Khán giả và những chiếc vé sẽ quyết định tất cả?

Tuy nhiên, những nghệ sĩ đang theo đuổi và yêu mến dòng nhạc Bolero lại có suy nghĩ hoàn toàn trái ngược.

Theo những nghệ sĩ này, Bolero không phải thời trang mà nó là thứ ăn sâu trong kí ức của khán giả, càng không phải ai cũng có thể hát Bolero cho ra chất, đúng kiểu. Bởi vậy, việc phát triển Bolero hay hạn chế nó lại, hãy để cho thị trường tự quyết định.

'Tôi nghĩ tranh luận nhiều mệt lắm và cũng không cần phải tranh luận vì cái gì hay và thực sự có giá trị sẽ trường tồn với thời gian.

Bằng chứng là không phải đến bây giờ Bolero mới được khán giả thích như thế. Bolero là dòng nhạc kinh điển, không bao giờ cũ vì nó có mới đâu mà cũ.

Những tác phẩm mới sáng tác sau này là nhạc thời trang, mà thời trang thì năm nay mốt này, mùa sau mốt khác. Và khi qua đợt rồi thì nó trở nên lố bịch và khập khiễng. Bolero không phải nhạc thời trang', ca sĩ Long Nhật giãi bày.

Đàm Vĩnh Hưng và Lệ Quyên là 2 ca sĩ đưa Bolero đến gần giới trẻ

Đàm Vĩnh Hưng và Lệ Quyên là 2 ca sĩ đưa Bolero đến gần giới trẻ

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bày tỏ quan điểm, hãy để mỗi người được quyền lựa chọn điều mình thích và không nên đụng đến sự lựa chọn của người khác.

'Tôi cũng như những nghệ sĩ hát Bolero không đụng chạm đến những dòng nhạc khác, thì cũng mong đừng ai đụng đến những gì chúng tôi yêu và gắn liền trong trái tim mình.

Trước đây đã từng có một cây đa cây đề trong nền âm nhạc Việt Nam chơi dại nói về Bolero như thế này và nhận phải nhiều ý kiến từ khán giả yêu mến dòng nhạc.

Mỗi người có quyền chọn điều mình thích, nhưng không nên đụng đến sự lựa chọn của người khác, nhất là đó lại là lựa chọn của số đông', Đàm Vĩnh Hưng nói.