TIN TỨC

Sơn Tùng, Đông Nhi tranh giải MAMA: Hạng mục mang tính hữu nghị?

Thứ ba, 24/10/2017 15:51 GMT+7

Năm nay, MAMA đã mở cổng bình chọn cho hạng mục Nghệ sĩ Việt Nam đột phá nhất. Tuy nhiên, giải thưởng này gây tranh cãi, đặc biệt là danh sách đề cử và sự xuất hiện của nhãn hàng.

Mnet Asian Music Awards (MAMA) vướng nhiều tranh cãi liên quan đến tính công bằng trong vài năm trở lại đây, đến mức G-Dragon khi đang biểu diễn trong lễ trao giải cũng không ngại công khai chỉ trích. Thế nhưng, xét cả quy mô lẫn thâm niên, MAMA vẫn là một trong những lễ trao giải được người trong giới đánh giá cao, còn các thần tượng khi thắng giải cũng hạnh phúc đến bật khóc.

Về phía khán giả, đây là sự kiện đáng mong chờ, bởi không chỉ quy tụ những nghệ sĩ nổi tiếng với sân khấu, tiết mục được đầu tư, MAMA còn là nơi tôn vinh những thần tượng họ yêu thích.

MAMA 2017 vừa công bố danh sách đề cử cách đây ít ngày. Cộng đồng fan Kpop như bước vào một cuộc chiến bởi lá phiếu của họ là một trong những tiêu chí quan trọng quyết định người chiến thắng. Fan Việt đương nhiên không thể đứng ngoài, nhất là khi MAMA lần đầu tiên mở bình chọn cho hạng mục Nghệ sĩ Việt Nam đột phá nhất.

Giải thưởng mang tính hữu nghị

'Đây là một giải thưởng lớn, nên các vị hãy trao nó một cách hào phóng để những đứa trẻ không đánh nhau. Tôi đã trưởng thành, nên việc của tôi bây giờ chỉ là ngồi xem', G-Dragon từng thẳng thắn chỉ trích MAMA ngay trong đêm trao giải. Nhắc lại sự việc để thấy rằng không chỉ khán giả mà ngay cả giới nghệ sĩ cũng nhận thấy tính chất chia giải ngày một lộ liễu của MAMA.

Ngay từ khi MAMA đặt ra các giải thưởng cho nghệ sĩ nước ngoài nhưng không để họ lên sân khấu nhận giải, sự kiện này đã bị vấp phải nhiều chỉ trích.

tinngan_121506_66629643_0.jpg

Hạng mục Nghệ sĩ Việt Nam đột phá nhất gây nhiều tranh cãi liên quan đến tên gọi và danh sách đề cử.

Hạng mục Nghệ sĩ Việt Nam đột phá nhất cũng không ngoại lệ. Năm nay, đây là hạng mục duy nhất dành cho nghệ sĩ nước ngoài xuất hiện trên trang chủ của MAMA, nhưng đáng nói, bên cạnh tên giải thưởng còn có sự xuất hiện của một nhãn hàng tài trợ.

Cả việc xuất hiện nổi bật trên trang chủ cộng thêm có tên nhãn hàng tài trợ đều là điều khó hiểu với công chúng từng theo dõi giải thưởng âm nhạc này. Nhiều người đặt ra câu hỏi rằng liệu đây là giải thưởng của ban tổ chức hay có sự 'nhúng tay' của nhãn hàng nhằm phân bố giải thưởng, đồng thời mở rộng quy mô tới Việt Nam.

Sâu chuỗi mọi việc, bắt đầu từ kế hoạch tổ chức đêm nhạc tại TP.HCM nhưng ở nhà hát Hòa Bình chỉ có 2.500 khán giả, có thể thấy ý kiến trên không hoàn toàn vô lý.

Trước đó, nói về đêm nhạc quy mô nhỏ tại Việt Nam, trong khi sự kiện chính diễn ra tại Asia World Expo (Hong Kong) với sức chứa 14.000 người, trang Dispatch cho biết, kế hoạch này nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 25 năm quan hệ hữu nghị do Hội Hữu nghị Hàn Quốc - Việt Nam phối hợp tổ chức. Do đó, nó hướng đến tính trang trọng và giao lưu văn hóa.

Đề cử gây tranh cãi

Không chỉ tên gọi, danh sách đề cử của hạng mục Nghệ sĩ Việt Nam đột phá nhất cũng gây nhiều tranh cãi. Ngoài Sơn Tùng, Soobin Hoàng Sơn thực sự có thành tích nổi bật trong năm qua, những cái tên còn lại được công chúng đánh giá là chưa xứng đáng. Trong khi đó, những gương mặt hoạt động năng nổ và đạt nhiều thành công hoàn toàn vắng bóng khiến dư luận bất bình.

'Danh sách bình chọn nên được thay bằng Min, Erik, Bích Phương, Noo Phuớc Thịnh và Sơn Tùng M-TP thì chuẩn xác hơn. Bình chọn cho Tùng vì bạn ấy trong vài năm gần đây là gương mặt nổi bật nhất của Vpop', một khán giả bình luận.

Nhìn chung, ngoài hạng mục của ca sĩ Việt thì danh sách đề cử năm nay tiếp tục gây nhiều tranh cãi. Dù hầu hết giọng ca, nhóm nhạc đạt thành tích xuất sắc đều có mặt trong những đề cử xứng đáng khiến 'cuộc chiến' MAMA trở nên cân tài, cân sức. Nhưng với một giải thường gồm nhiều hạng mục và quyền quyết định danh sách hoàn toàn thuộc về ban tổ chức thay vì công chúng thì tranh cãi là khó tránh khỏi.

tinngan_121506_819106122_0.jpg

Winner vắng mặt trong hạng mục Nhóm nhạc nam xuất sắc nhất dù là nhóm nam đạt nhiều thành tích trong năm qua.

Trong đó, điểm gây bức xúc nhất với fan Kpop chính là việc ban tổ chức hoàn toàn 'bỏ quên' Big Bang và Winner, bất chấp 2 nhóm nhạc nhà YG đã thành công thế nào trong năm qua.

Winner sở hữu bản hit đình đám Really Really lập thành tích 9 tuần liên tiếp trụ hạng trong top 10 Melon. Đây cũng là ca khúc có độ phổ biến cao và được phát ở nhiều địa điểm công cộng. Thậm chí, Really Really còn tạo nên cơn sốt cover và cũng là bài hát có lượt nghe lớn nhất so với các nhóm nam trong năm 2017 (80 triệu).

Thế nhưng, thành tích đó không đủ để đưa Winner vào hạng mục Nhóm nhạc nam xuất sắc nhất, trong khi đó, một số cái tên đang nằm trong đề cử, đặc biệt là GOT7 và Seventeen không thể so sánh với nhóm nhạc nhà YG.

Thê thảm hơn Winner, Big Bang thậm chí không có mặt trong bất cứ đề cử nào. Dù năm 2017, nhóm không phát hành ca khúc mới, tuy nhiên, cuối năm 2016, tức sau khi MAMA 2016 diễn ra, các chàng trai đã đạt nhiều thành công với Fxxk It.

Sơn Tùng nắm nhiều phần thắng

Trong danh sách đề cử gồm Tóc Tiên, Đông Nhi, Soobin Hoàng Sơn, Chi Dân và Sơn Tùng M-TP, giọng ca Em của ngày hôm qua nắm nhiều lợi thế.

Sau chuỗi kỷ lục anh thiết lập như 4 MV đạt 100 triệu lượt xem, ca khúc Lạc trôi, Nơi này có anh tạo cơn sốt dịp đầu năm, bán được 1.000 bản album… nam ca sĩ tạo được khoảng cách lớn về mặt thành tích so với những đại diện còn lại.

Anh cũng là người sở hữu lượng fan lớn và nhiệt tình. Trước đó, hình ảnh Sky (FC Sơn Tùng) sử dụng mọi phương tiện để 'cày' lượt xem MV cho thần tượng đã phần nào chứng minh sức mạnh to lớn của cộng đồng fan này.

tinngan_121506_711126588_0.jpg

Sơn Tùng đang dẫn đầu với 45.3% phiếu bầu chọn.

Tuy nhiên, lợi thế lớn nhất của anh ở sân chơi này ngoài lượng fan lớn còn có sự đồng thuận, ủng hộ của đông đảo khán giả. Bằng những thành tích của mình trong âm nhạc, giọng ca sinh năm 1994 có khả năng thuyết phục công chúng bỏ phiếu cho mình.

Hiện tại, Sơn Tùng dẫn đầu với 45.3% phiếu, gấp đôi vị trí thứ 2 thuộc về Soobin Hoàng Sơn (24.4%).

Sự kiện MAMA tại Việt Nam sẽ diễn ra ngày ngày 25/11 với sự tham gia của nhóm nhạc Wanna One. Người chiến thắng hạng mục Nghệ sĩ Việt Nam đột phá nhất sẽ được trao giải trong sự kiện này.

Thấm thía

Tống Gia Vỹ

02
Angel Baby

Troye Sivan

03
Señorita

Shawn Mendes - Camila Cabello

04
Chiếc Áo Cô Đơn

Phạm Trưởng

05
Mưa Tháng Sáu

Nhiều ca sĩ

01
Hẹn Kiếp Sau

Khả Hiệp

02
Señorita

Shawn Mendes - Camila Cabello

03