TIN TỨC

Ca khúc rap đầu tiên đạt top 1 #zingchart trong năm 2021

Thứ năm, 18/02/2021 08:34 GMT+7

"Lần cuối" của Karik đạt top 1 #zingchart sau 2 ngày phát hành, trở thành ca khúc rap đầu tiên thâu tóm hạng nhất bảng xếp hạng nhạc Việt trong năm 2021.

Karik khởi động dự án âm nhạc đầu năm 2021 mang tên Lần cuối. Chỉ sau 2 ngày phát hành trên Zing MP3, ca khúc rap mới nhất của anh tiến thẳng lên top 1 #zingchart và xếp trên các bản hit như Người yêu giản đơn (Chi Dân), Đom đóm (Jack), Anh tệ lắm (Dương Hoàng Yến)…

Lần cuối thuộc dòng rap trữ tình, chất chứa nhiều tính tự sự. Ưu điểm của tác phẩm nằm ở phần lời rap đậm chất tự sự, ví von giàu hình tượng. Key hook (điểm nhấn) của bài hát nằm ở đoạn cuối bài, khi Karik sử dụng cụm từ chính “lần cuối” cùng lối rap dồn dập, tạo sự khắc khoải: “Lần cuối anh nói những lời thật lòng, lần cuối vì thương mà nuôi hy vọng”, “Lần cuối tự dối cảm xúc tiếng cười, lần cuối vì vài dòng chữ mà ngậm ngùi rơi nước mắt”.

Karik anh 1

Lần cuối của Karik trở thành bản rap đầu tiên đạt top 1 #zingchart trong năm nay.

Bên cạnh đó, nhiều câu từ khác trong bài cũng được người nghe yêu thích như “Anh và em là hai đứa trẻ tổn thương, bề ngoài như có tất cả nhưng bình yên rồi luôn lạc đường”, “Thay vào việc nhìn vào ưu điểm cả hai cho nhau sự bao dung, mình lại để tâm khuyết điểm không đáng mặc cho cái tôi nó thao túng”.

Sản phẩm sử dụng tiếng piano làm chủ đạo, nền beat toát lên không gian trầm lắng, chiêm nghiệm. Giọng rap của Karik được khen ngợi ngày càng tình cảm, từng trải. Các yếu tố này dễ tạo sự gần gũi với thính giả đại chúng Việt, góp phần giúp tác phẩm chiếm lĩnh top 1 #zingchart nhanh chóng.

Karik anh 2

Karik trở lại cùng dòng rap trữ tình với Lần cuối.

Theo số liệu từ #zingchart, rap trữ tình là phân nhánh rap được đông đảo người nghe yêu thích nhất. Các tác phẩm thuộc dòng này gặt hái thành tích nhạc số nổi trội, có thể kể đến như Người lạ ơi (Karik, Orange, Superbrothers) thống trị #zingchart 8 tuần liên tiếp, bội thu 472 triệu lượt nghe trên Zing MP3. Thiên đàng của Wowy và JoliPoli thâu tóm hạng nhất BXH, 50 triệu lượt nghe và thắng giải Ca khúc Rap/Hiphop được yêu thích nhất của Zing Music Awards 2020.

Các bản rap sâu lắng khác như OK (Binz), Nước mắt em lau bằng tình yêu mới (Da LAB, Tóc Tiên), Vô thường (Karik, Orange), Sao em lại tắt máy (Phạm Nguyên Ngọc, Vanh, B.)… gây sốt trong top 10 nhạc Việt và sở hữu hàng chục triệu lượt nghe trên Zing MP3.