TIN TỨC

Ca sĩ hát hay, nhảy đẹp vẫn chưa đủ

Thứ bảy, 03/07/2021 09:00 GMT+7

Theo kinh nghiệm của giảng viên thanh nhạc có hơn 10 năm làm trong ngành giải trí, hát hay, nhảy đẹp là chưa đủ để thực tập sinh ở Hàn Quốc trở thành ca sĩ.

Theo Newsen, việc thực tập sinh vượt qua những buổi đánh giá hàng tháng ở công ty giải trí Hàn Quốc và được ra mắt là điều không dễ dàng.

Trong buổi chia sẻ, giảng viên thanh nhạc Sol Lee - người đã gắn bó với nhiều ngôi sao nổi tiếng trực thuộc những công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc như CJ E&M, Kakao Entertainment hay YG Entertainment - tiết lộ những điều ít người biết về quá trình tuyển chọn gắt gao ở môi trường Kpop.

Trong video mới nhất, Sol Lee kết hợp với học trò cũ - cựu thực tập sinh Gina Maeng - cùng chia sẻ lý do cụ thể nhiều thí sinh tài năng không có cơ hội được ra mắt công chúng.

a69cdf0ede4c37126e5d.jpg

Gina Maeng (trái) và Sol Lee (phải) chia sẻ lý do khiến thực tập sinh không có cơ hội ra mắt. 

Thí sinh tài năng nhưng không được ra mắt

Theo Sol Lee, tại phần lớn các công ty giải trí Kpop, tất cả thực tập sinh đều phải trải qua các bài kiểm tra đánh giá hàng tháng. Cụ thể, mỗi tháng thực tập sinh phải thể hiện kỹ năng hát, đọc rap hoặc nhảy (thường là cả ba) với người đứng đầu công ty. Nếu không gây được ấn tượng, họ có thể bị loại ngay lập tức, đồng nghĩa với việc không có cơ hội ra mắt nhưng có không ít trường hợp bị loại dù được đánh giá là cái tên triển vọng, tài năng.

Sol Lee cho rằng nếu là người hâm mộ Kpop hay theo dõi thực tập sinh trước khi họ ra mắt, khán giả có thể nhận thấy rằng nhiều người tưởng như sẽ trở thành ngôi sao nổi tiếng nhưng cuối cùng, họ không có cơ hội xuất hiện.

"Điều đó sẽ xảy ra, bạn hát hay, nhảy đẹp, nhưng thiếu nhiều yếu tố đóng vai trò quan trọng", Sol Lee nói. Giảng viên thanh nhạc cho rằng một người có thể giỏi như họ nghĩ, xinh đẹp, sống tích cực nhưng vẫn bị loại. Điều này nghe có vẻ vô lý nhưng nếu là người trong cuộc, khán giả sẽ hiểu vì sao.

a9e7d475d5373c696526.jpg

Hát hay, nhảy đẹp chưa phải là tất cả giúp thực tập sinh có cơ hội xuất hiện trước công chúng. Ảnh: Allkpop.

Sol Lee và Gina Maeng đều cho rằng một thực tập sinh tài năng vẫn không được ra mắt nếu người đó không phù hợp trở thành người của công chúng. Điều này đến từ tính cách, cách cư xử và khả năng xử lý áp lực.

Theo lời Sol Lee, trong những buổi thử giọng, khi các thí sinh bước vào phòng, trước khi họ bắt đầu hát, giám khảo chỉ cần nhìn cũng hiểu rằng người này có những yếu tố phù hợp hay không. Trên thực tế, hiếm có trường hợp nào khiến ban giám khảo bất ngờ.

Việc cắt giảm thực tập sinh vốn không phải điều gì quá tồi tệ. Sol Lee cho rằng khi các thực tập sinh của YG Entertainment bị loại, họ nhanh chóng nhận được những cuộc gọi từ công ty khác. Vì thế, nếu không tìm được cơ hội tại công ty này, thí sinh tài năng có thể tỏa sáng ở một đơn vị đối thủ.

Thực tập sinh nên hát bằng tiếng Anh

Sol Lee nói thêm về hai yếu tố khiến việc đánh giá hàng tháng trở nên khó khăn hơn. Nữ giảng viên khẳng định cô hiếm khi gặp một thực tập sinh gia nhập công ty với kiến thức nền tảng tốt về âm nhạc. Trên thực tế, Sol Lee thấy rằng mọi thực tập sinh đều phải học lại những thứ căn bản nhất từ cách lấy hơi, cách phát âm đúng.

Ngay cả khi thiếu kiến thức nền về ca hát, thực tập sinh vẫn không được bỏ qua bài đánh giá hàng tháng khi gia nhập công ty. Sol Lee nói thêm để giúp thí sinh vượt qua áp lực và dần làm quen với môi trường khắc nghiệt, cô sẽ dạy học viên cách ghi nhớ bài hát trước khi dạy họ hát đúng.

df12a380a2c24b9c12d3.jpg

Giảng viên thanh nhạc cho rằng thực tập sinh nên hát bằng tiếng Anh để tránh bị so sánh với ca sĩ bản gốc. Ảnh: Newsen.

Với tâm lý mong muốn được ra mắt tại Hàn Quốc, thực tập sinh chủ yếu chọn biểu diễn những bài hát bằng tiếng Hàn trong buổi đánh giá hàng tháng. Tuy nhiên, trên thực tế, điều này không hợp lý. Sol Lee và Gina Maeng cho hay chỉ có công ty nghiêng về dòng nhạc ballad mới cho phép thực tập sinh hát tiếng Hàn để đánh giá.

Trong khi đó, phần lớn các công ty đều quy định thực tập sinh hát nhạc pop bằng tiếng Anh như YG Entertainment, Kakao Entertainment, và CJ E&M. Sol Lee tiết lộ một vài bài hát quen thuộc được lựa chọn là bài hát đánh giá hàng tháng là Havana, Senorita (Camila Cabello), Love Myself, Starving (Hailee Steinfeld).

Gina Maeng nhận định hát tiếng Anh là lợi thế cho thực tập sinh bởi nếu chọn bài hát tiếng Hàn, họ sẽ bị so sánh với ca sĩ gốc của ca khúc. Tuy nhiên, hát tiếng Anh cũng gây cản trở không nhỏ với vài ca sĩ trẻ bởi họ chưa nói tốt thứ ngôn ngữ này.

Trong quá khứ, Sol Lee từng đào tạo những thần tượng chỉ mới 7 hay 8 tuổi và chưa từng biết tiếng Anh. Ở trường hợp này, nữ giảng viên giúp học sinh bằng cách viết lời bài hát theo phiên âm tiếng Hàn.

Thiên An

Señorita

Shawn Mendes - Camila Cabello

01
Mưa Tháng Sáu

Nhiều ca sĩ

02
How You Like That

BlackPink

03
Cơn Mưa Rào

Văn Mai Hương - Negav

07
Nâng Chén Tiêu Sầu

Bích Phương

02
Señorita

Shawn Mendes - Camila Cabello

03
Mưa Tháng Sáu

Nhiều ca sĩ

04
06
How You Like That

BlackPink

08