TIN TỨC

Các chủ đề độc lạ lần lượt xuất hiện trong các MV nhạc Tết

Thứ hai, 26/02/2018 16:52 GMT+7

Không còn bó buộc trong những câu hát về bánh chưng bánh Tét, cảnh quê hương đất nước mỗi độ Xuân về, những năm gần đây các ca sĩ trẻ còn thể hiện sự sáng tạo, tinh tế của bản thân khi đưa những yếu tố xã hội đang được quan tâm vào MV Tết.

Câu chuyện cảnh đoàn viên dưới cành mai gốc đào đã trở thành chủ đề quen thuộc trong mỗi sản phẩm âm nhạc mỗi độ Tết đến Xuân về. Thế nhưng một năm trở lại đây, các nghệ sĩ trẻ của Vpop còn thể hiện sự sáng tạo của mình khi khéo léo lồng ghép những vấn đề xã hội vào MV.

Những tình huống chân thực gần gũi mỗi khi Tết đến gần như chuyện lấy chồng mỗi khi gia đình gặp nhau, tranh cãi tết Tây - tết ta trên mạng xã hội, hay chuyện đòi nợ trước Tết không của riêng ai đã được loạt ca sĩ dùng âm nhạc kể lại theo góc nhìn hài hước nhanh chóng trở thành trào lưu vì đánh trúng 'tim đen'.

Tết biến tấu

Không chỉ là niềm vui, niềm hân hoan chào đón năm mới. Những bài hát giờ đây còn thể hiện suy nghĩ của người trẻ về Tết.

Thế là Tết - Hòa Minzy và Đức Phúc

MV Thế là Tết là dự án song ca đầu năm của chị em nhà hoa dâm bụt. Vẫn chọn chủ đề Tết gia đình trong sản phẩm đầu năm, thế nhưng dưới cách kể chuyện của nhạc sĩ Tiên Cookie, Hoà Minzy và Đức Phúc đã thể hiện quan điểm đón Tết của giới trẻ.

Với hai ý kiến vốn luôn gây tranh cãi trong cộng đồng mạng là đón Tết truyền thống hay đón Tết hiện đại, MV tái hiện lại những hoạt động của các gia đình trẻ ngày nay, tuy hiện đại nhưng vẫn mang nét truyền thống. MV mượn hình ảnh của hai gia đình khác nhau, chia làm hai khung cảnh, được thể hiện bởi diễn xuất chính của hai ca sĩ trẻ Hòa Minzy và Đức Phúc trong vai trò là hai người con trong hai gia đình.

MV Thế là Tết - Đức Phúc & Hòa Minzy.

MV Thế là Tết - Đức Phúc & Hòa Minzy.

Buồn lắm Tết ơi! - Huỳnh Hiền Năng

Vốn nổi tiếng với những bài hát sở hữu phần lời vui nhộn, hóm hỉnh và bắt kịp xu hướng nhạc sĩ Huỳnh Hiền Năng tiếp tục phát huy thế mạnh của mình trong MV Buồn lắm Tết ơi! vừa ra mắt. Khác với những lần trước, thì với sáng tác dành cho dịp Tết năm nay, anh tự mình đảm nhiệm luôn vai trò ca sĩ.

Lấy cảm hứng viết nên ca khúc này từ chính tâm sự và trải nghiệm của bản thân mỗi dịp xuân về, Buồn lắm Tết ơi nói lên tâm sự của nhiều bạn trẻ ngày Tết khi thường thấy bản thân không thành công hay kém may mắn hơn bạn bè.

MV Buồn lắm Tết ơi - Huỳnh Hiền Năng.

MV Buồn lắm Tết ơi - Huỳnh Hiền Năng.

Các vấn đề xã hội trong Tết

Các chủ đề xã hội được các nghệ sĩ trẻ khéo léo đưa vô các bài nhạc Tết, khiến bản thân bài hát nổi bật giữa thị trường nhan nhản bài nhạc Xuân những ngày đầu năm. Hơn nữa, cách làm khéo léo này còn giúp tăng 'tuổi thọ' cho các bài hát, khiến nó không chỉ 'sống' trong mùa Tết mà còn lan tỏa thành trào lưu.

Bao giờ lấy chồng - Bích Phương

Khác hẳn với những sản phẩm âm nhạc tha thiết, đượm buồn của Bích Phương trước đây, ca khúc Bao giờ lấy chồng như một cuộc lột xác của cô nàng nhưng vẫn giữ được sự đầu tư chu đáo trong sản phẩm. MV nhanh chóng trở thành hiện tượng những ngày đầu năm 2017 bởi giai điệu vui nhộn, ca từ đơn giản nhưng một phần đánh trúng tâm lý của hội F.A mỗi dịp Tết đến xuân về. 

Giữa mùa Tết, các nghệ sĩ Vpop hay thường đánh mạnh vào các yếu tố đoàn viên, gây cảm động, hoặc không khí tưng bừng của mùa lễ hội... thì việc Bao giờ lấy chồng chọn một lối đi khác đã giúp sản phẩm âm nhạc này tách biệt và nổi bật hơn hẳn so với mặt bằng chung. Ngoài ra, với ý tưởng độc đáo này còn giúp MV Bao giờ lấy chồng tiếp tục lan tỏa sau dịp Tết Nguyên Đán, chứ không bị bó hẹp về thời gian với người nghe.

MV Bao giờ lấy chồng - Bích Phương.

MV Bao giờ lấy chồng - Bích Phương.

Tự giác đi - Bùi Công Nam

Nợ nần vốn là một điều vô cùng 'nhạy cảm' trong những ngày sát Tết nhưng cách mà Bùi Công Nam đưa vào âm nhạc lại duyên dáng, đáng yêu cộp mác phong cách của anh chàng 'Chí Phèo'. MV Tự giác đi của Bùi Công Nam là thành quả của những sáng tạo mới mẻ, vượt ra khỏi giới hạn của nhạc trẻ hiện nay: Tinh tế và rất đầu tư. Thậm chí có ý kiến cho rằng hình ảnh không dư thừa dù chỉ 1 giây, khiến người xem cười nhẹ nhàng, không chớp mắt suốt MV.

Bài hát như một thông điệp nhắc nhở nhẹ nhàng về việc cố gắng giải quyết các khoản nợ trong năm cũ, để bước sang một năm mới suôn sẻ, bình an và gặp nhiều may mắn. Xuyên suốt MV là câu chuyện đòi nợ dai dẳng, thậm chí ám ảnh của Bùi Công Nam với 'con nợ' vì không giữ đúng hẹn nhằm tạo nên bức tranh nợ nần châm biếm hết sức gần gũi với cuộc sống thường ngày đang diễn ra.

MV Tự giác đi - Bùi Công Nam.

MV Tự giác đi - Bùi Công Nam.

Tết không chỉ có mai và đào

Không chỉ là những có cành mai, cây đào hay những hình ảnh quen thuộc. Không khí Tết còn được thể hiện bằng nhiều cách khác nhau, khiến người xem không bị 'nhàm' mà vẫn giữ được sự rộn ràng, náo nức.

Đời tài xế thật vui - Kyo York

Trước thềm Tết Mậu Tuất 2018, nam ca sĩ Kyo York cũng tung ca khúc Đời tài xế thật vui là một sáng tác mới của nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận. Ca khúc này thay cho lời chúc thượng lộ bình an của Kyo York tới các tài xế và gửi gắm thông điệp yêu thương dù đi đâu thì gia đình vẫn là nơi để trở về.

Bài hát với giai điệu rộn ràng, bắt tai cùng ca từ khắc họa hình ảnh của những bác tài tất bật ngược xuôi khắp nẻo đường. Những cảnh đẹp và nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam như: con sông, bến nước, con đò... cũng lần lượt hiện lên quen thuộc trong MV, khiến người xem cảm thấy vừa gần gũi lại xen chút rộn ràng ngày Xuân.

MV Đời tài xế thật vui - Kyo York.

MV Đời tài xế thật vui - Kyo York.

Tết đến thật rồi - Uni5

Không còn những hình ảnh quen thuộc mỗi dịp Xuân về. Trong MV Tết lần này, Uni5 lựa chọn lựa chọn bối cảnh thiên đình, khi lần lượt biến hóa thành nhiều hình tượng khác nhau: Từ các chàng trai trẻ thời hiện đại đến các 'Táo ông' trong những bộ trang phục rực rỡ của các vị quan thời xưa. Với hình ảnh vui tươi đầy màu sắc của MV cộng hưởng với giai điệu bắt điệu bắt tai, tân thời, MV Tết đến thật rồi nhanh chóng thu hút được sự chú ý của khán giả những ngày đầu năm.

 

MV Tết đến thật rồi - Uni5.

MV Tết đến thật rồi - Uni5.

Mưa Tháng Sáu

Nhiều ca sĩ

01
Hẹn Kiếp Sau

Khả Hiệp

02
Señorita

Shawn Mendes - Camila Cabello

03
Nạp tiền cho tui

Dalink Studio

05