TIN TỨC

Dương Cầm: 'Nghệ sĩ không nên ưu ái nhau khi nói về chuyên môn'

Thứ ba, 12/12/2017 11:23 GMT+7

Tác giả 'Mong anh về' chia sẻ quan điểm cá nhân sau ồn ào liên quan đến mâu thuẫn giữa anh và Miu Lê.

Sáng 11/12, nhạc sĩ Dương Cầm giới thiệu dự án MV Lũ đêm tại Hà Nội. Trong sự kiện, Dương Cầm chia sẻ về những ồn ào với đồng nghiệp khi anh ngồi 'ghế nóng' một game show truyền hình gần đây. Dương Cầm từng thẳng thắn nhận xét giọng hát Miu Lê yếu, không phù hợp làm ca sĩ. Sau đó, phía Miu Lê đáp trả với ý không biết Dương Cầm là ai và không tin anh có đủ chuyên môn để nhận xét cô. Khán giả của hai bên nảy ra cuộc tranh cãi trên mạng xã hội.

Sau vụ việc, họ chưa có cơ hội nói chuyện trực tiếp bởi lịch tập chương trình của cả hai không trùng buổi. Mỗi người cũng có những kế hoạch công việc riêng. Tác giả Mong anh về phải vào TP HCM từ sáng sớm để ghi hình, đến chiều tối trở về Hà Nội chăm lo cho gia đình. 'Nếu được tiếp xúc, trò chuyện, tôi nghĩ đôi bên sẽ thấu hiểu nhau hơn. Điều quan trọng là người nghệ sĩ có muốn tiếp tục nghe những lời đóng góp để hoàn thiện bản thân hay không', anh nói.

Dương Cầm và Miu Lê trở thành tâm điểm chú ý gần đây khi nhạc sĩ nhận xét Miu Lê không phù hợp làm ca sĩ. 

Dương Cầm và Miu Lê trở thành tâm điểm chú ý gần đây khi nhạc sĩ nhận xét Miu Lê không phù hợp làm ca sĩ.

Nhạc sĩ thừa nhận ban đầu, anh thấy lạc lõng khi thi cùng với các nhà sản xuất khác. Dương Cầm cho rằng tất cả đồng nghiệp đều nhận ra những sai sót, ưu khuyết của đội bạn nhưng ngại nói ra. Anh tâm sự: 'Tôi thấy mọi người ưu ái nhau quá. Nhưng tôi nghĩ đó là điều không nên. Bởi nếu thực sự thương yêu nhau thì phải nói ra để người mình quan tâm trở nên tốt hơn. Có như vậy, khán giả mới được hưởng lợi từ các sản phẩm của nghệ sĩ, bất kể tác phẩm mang tính giải trí hay chuyên môn'.

Từng làm việc với nhiều tên tuổi lớn như Hồng Nhung, Quang Dũng, Hà Trần... cũng như các đêm nhạc lớn ở Hà Nội, Dương Cầm cho biết hầu hết nghệ sĩ thành danh không chỉ có khả năng chuyên môn cao mà còn văn minh trong ứng xử. Khi được nhà sản xuất đưa ra yêu cầu về cách xử lý, thể hiện bài hát, họ đều nhiệt tình đón nhận.

Có mặt ở họp báo, vợ của Dương Cầm - Thu Quỳnh - kể đã cố gắng động viên tinh thần chồng khi anh bị 'ném đá'. Bà xã Dương Cầm thường lên mạng xã hội để lọc trước những lời bình luận tiêu cực, tránh chồng buồn phiền khi đọc phải.

Chị kể: 'Tôi nói với anh mọi chuyện cũng không có gì to tát, hãy sống bình thường bởi đây cũng chỉ là phản ứng nhất thời của dư luận. Tôi ở bên chồng đủ lâu để hiểu được tâm ý, tinh thần làm việc của anh. Tất nhiên, khi bị chê, bị chửi, ai cũng sẽ chạnh lòng. Nhưng tôi nghĩ với những lời chê đúng, vừa đủ lịch sự, chúng ta có thể ghi nhận. Còn nếu đó chỉ là công kích cá nhân, thậm chí chửi bậy, hãy nên bỏ qua một bên để tập trung vào công việc chính'.

Dương Cầm (trái) và vợ con (phải) tại một sự kiện. Dương Cầm cưới vợ cuối tháng 11/2014. Bà xã anh sinh năm 1989 và làm việc ở một công ty luật. Vợ chồng họ quen nhau do sự giới thiệu của bạn bè. Họ có một con trai, tên ở nhà là Pio, gần 2 tuổi. 

Dương Cầm (trái) và vợ con (phải) tại một sự kiện. Dương Cầm cưới vợ cuối tháng 11/2014. Bà xã anh sinh năm 1989 và làm việc ở một công ty luật. Vợ chồng họ quen nhau do sự giới thiệu của bạn bè. Họ có một con trai, tên ở nhà là Pio, gần 2 tuổi.

Sau những ồn ào, Dương Cầm vẫn không hối hận về quyết định tham gia game show lần này. 'Đây là cơ hội tốt để tôi và các đồng nghiệp được giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Tôi được giới thiệu tới khán giả những sản phẩm mang tính chuyên môn, gặp gỡ những người bạn mới và công chúng đón nhận', anh chia sẻ.

Lũ đêm được Dương Cầm sáng tác trong một lần tình cờ nhìn thấy tấm ảnh em bé bị cuốn vào mưa lũ trên mạng. Ca khúc từng được Dương Hoàng Yến trình diễn tại chương trình Sao đại chiến và khiến nhiều khán giả rơi nước mắt. Sau thành công của bài hát tại chương trình, Dương Cầm quyết định thực hiện MV.

Dương Cầm chọn Đông Hùng - một giọng ca được anh đánh giá là có sự gai góc, mạnh mẽ, đủ độ 'chín' về cảm xúc - để thể hiện tác phẩm mới.

Đông Hùng kể làm việc với Dương Cầm 'cực kỳ khó chịu'. Ca sĩ 9x nhiều lần cáu giận vì đàn anh quá khó tính. Nhạc sĩ buộc đàn em phải ứng tác, sáng tạo với bản nhạc khi bước vào phòng thu chứ không được nghe trước ở nhà. Mỗi lần thu âm, Dương Cầm bắt ca sĩ phải hát một đoạn dài thay vì ghép nối những phần hát ngắn lại với nhau như thường thấy.

'Điều khó hiểu nhất là anh ấy lúc nào cũng bấm điện thoại, trông không có vẻ gì là đang nghe ca sĩ hát cả. Nhưng tôi chỉ cần có một lỗi nhỏ thôi, anh lập tức phát hiện ra và bắt phải thu âm lại từ đầu', Đông Hùng kể.

MV Lũ đêm dự kiến được phát hành trên mạng vào năm 2018.

 

Mưa Tháng Sáu

Nhiều ca sĩ

01
Señorita

Shawn Mendes - Camila Cabello

01
Nạp tiền cho tui

Dalink Studio

02
Tết Bình An (Remix)

Hana Cẩm Tiên

04
Cánh Hồng Phai

Hồ Quang Hiếu

05
Níu Duyên

Lê Bảo Bình

07