TIN TỨC

Giải mã sự nổi tiếng kỳ lạ bài hát 'Con bướm xuân'

Thứ sáu, 24/01/2014 14:17 GMT+7

Xuân 2014, nhà nhà, người người đều đang nghe ca khúc vui tươi này.

Cho tới thời điểm này, có thể khẳng định một điều, Con bướm xuân chính là ca khúc của xuân 2014, như Gangnam Style chính là ca khúc của xuân 2013. Đi đâu chúng ta cũng nghe văng vẳng “Con bướm xinh, con bướm xinh. Con bướm đa tình…”, từ quán cà phê, vũ trường tới shop áo quần...

imuzik

Giới trẻ thích thì cũng dễ hiểu nhưng ngay cả người lớn tuổi hay con nít đều say mê lắc lư theo giai điệu cha cha cha của bài hát. Đến nỗi, một vài người dường như cảm thấy đang bội thực và không hiểu được tại sao Con bướm xuân lại có sức ảnh hưởng lớn như vậy.

[imuzikvideo]211583[/imuzikvideo]

 

Bài hát thống lĩnh xuân 2014

Không chỉ là bài hát "vua" của xuân 2014, Con bướm xuân còn là một vị vua đặc biệt bởi độ hot hơn xa những vua của các năm trước. Chỉ sau 1 tháng ra mắt, Con bướm xuân đã được 10,7 triệu lượt nghe trên một trang nghe nhạc trực tuyến, trong khi Gangnam Style cùng thời điểm đang hot mới chỉ là 2,2 triệu.

imuzik

Gangnam Style là "vua" của xuân 2013 mà cũng không thể đánh bại được Con bướm xuân.

[imuzikvideo]202987[/imuzikvideo]

 

Trong lịch sử nhạc Việt cũng chưa từng có bất cứ ca khúc nào gây ảnh hưởng sâu rộng như Con bướm xuân. Đã có rất nhiều ca sĩ lớn nhỏ cover lại Con bướm xuân, từ Phan Đình Tùng, Thanh Thảo, Kiwi Ngô Mai Trang đến những ca sĩ underground giống Chu Bin, Chipmunk…, chưa kể hàng ngàn bản của các “ca sĩ bình dân" khác.

Trong một lần vô tình cover lại Con bướm xuân, thấy hiệu ứng quá tốt, ca sĩ Hiền Thục đã mang nó đi “chinh chiến” khắp nơi. Giám khảo Dumbo của Thử thách cùng bước nhảy đã lấy Con bướm xuân để làm nền cho bài nhảy hip hop của mình.

Một minh chứng nữa thể hiện rõ nét thành công vang dội của Con bướm xuân là được xuất hiện trong chương trình Táo quân của xuân 2014.

Con bướm xuân không còn là một bài hát đơn thuần mà nó đã trở thành một xu hướng, một hiện tượng. Giờ đây, nghe hay hát ca khúc này là thể hiện sự thức thời và sành điệu của một bộ phận giới trẻ.

imuzik

Hiền Thục hát Con bướm xuân tại Thử thách cùng bước nhảy.

Không có Hồ Quang Hiếu, không có "hiện tượng Con bướm xuân"

Xét về chuyên môn, Con bướm xuân chẳng có gì để bàn. Lời bài hát không sâu sắc, trau chuốt; giai điệu cũng chẳng mới mẻ, sáng tạo.

Thậm chí, bài hát này còn là bản cover lại từ một bài hát tiếng Hoa xuất hiện cách đây hơn 60 năm, có tên là China Cha Cha Cha, dùng tập nhảy điệu cha cha cha cho… người già. Thêm nữa, Hồ Quang Hiếu hay Hiền Thục đều không phải là những ca sĩ Việt Nam đầu tiên hát bài này, cách đây 7 năm, ca sĩ Như Mai đã làm điều đó.

Bản cover của Hồ Quang Hiếu khác với bản của ca sĩ Như Mai hai điểm đáng chú ý. Đầu tiên là tựa đề bài hát, ca sĩ Như Mai lấy tên là Bức tranh xuân, trong khi Hồ Quang Hiếu lại đặt là Con bướm xuân. Thứ hai, Con bướm xuân nguyên bản đã được Hồ Quang Hiếu remix lại theo phong cách nhạc sàn, chứ không đơn thuần là cha cha cha như của ca sĩ Như Mai. Nhờ thiên thời, dù chỉ thay đổi hai chi tiết của bài hát, Con bướm xuân "thoát xác" trở nên nổi tiếng, trở thành bài hát "đinh" của xuân 2014.

imuzik

Tên bài hát của ca sĩ Như Mai đã được đặt lại để dễ tìm kiếm.

Lời bài hát tươi vui, giai điệu rộn ràng phù hợp với không khí Tết đã khiến Con bướm xuân thành công hơn mong đợi. Ngoài ra, nó không những dễ nghe mà còn dễ hát, quá ổn cho một bài hát thị trường.

Bên cạnh đó, nếu người hát Con bướm xuân không phải là Hồ Quang Hiếu, có thể nó cũng đã chìm trôi. Dù không phải là ca sĩ hạng A của showbiz, song Hồ Quang Hiếu rất được lòng giới bình dân và các bạn trẻ với một loạt hit trước đây như Chỉ cần em hạnh phúc, Còn lại gì sau cơn mưa, Ngỡ đã quên, Không cảm xúc… Thế nên, lúc Con bướm xuân xuất hiện, nó dễ dàng được chấp nhận và được tích cực truyền bá.

Vì còn lâu mới qua Tết, nên chắc chắn chúng ta phải "chịu đựng" Con bướm xuân trong thời gian dài nữa.

Mưa Tháng Sáu

Nhiều ca sĩ

01
Hẹn Kiếp Sau

Khả Hiệp

02
Señorita

Shawn Mendes - Camila Cabello

03