TIN TỨC

Hồng Nhung: Chất Hà Nội khiến tôi hát Phú Quang thành công

Thứ hai, 22/06/2020 08:14 GMT+7

TPO - Phú Quang- Hồng Nhung làm thành hình ảnh cặp nhạc sĩ- ca sĩ đặc sánh Hà Nội trong các đêm nhạc Phú Quang. Hồng Nhung hiện ở Mỹ cùng các con, cô ôn lại chút duyên của hai người "Hà Nội phố" đặc biệt, với lời chúc may mắn dành cho nhạc sĩ.

Hồng Nhung là một trong số cái tên không thể thiếu trong các đêm nhạc Phú Quang

Hồng Nhung là một trong số cái tên không thể thiếu trong các đêm nhạc Phú Quang

Trong một bài báo, Hồng Nhung kể về bản thân: “Luôn ý thức mình là người Hà Nội”. Nhung có phải lo giữ hình ảnh đó lắm không? Còn một cộng sự như Phú Quang, Nhung thấy “Hà Nội nhất” ở khía cạnh nào?

 

Ý thức rằng mình người Hà Nội là một niềm tự hào riêng. Ai cũng muốn giữ gìn hình ảnh của mình nhưng Nhung làm việc đó không hẳn vì quá áp lực mà là phải giữ thanh danh, thế thôi.

Chất Hà Nội của Phú Quang thể hiện rõ nhất trong nhạc ông ấy. Chú viết quá nhiều về Hà Nội, chú cũng nói nhạc chú khá giống nhau, chú còn nói đùa là tôi giống tôi chứ có giống ông nào đâu! Dù  hơi giống nhau nhưng Nhung nghĩ mỗi bài của chú vẫn có nét riêng, nói về một chuyện riêng, tất cả đều cho thấy chất Hà Nội đậm đặc của Phú Quang.

Tính cách nổi bật của chú Quang, đó là rất có chính kiến và bảo vệ nó đến cùng. Đấy cũng là chất của người Hà Nội. Chú khá nóng tính, Nhung cũng nóng tính, hầu hết các nghệ sĩ đều thế. Vì thế Nhung mới phải tập Yoga, về sau tập cả thiền nữa và bây giờ thấy khác hẳn (cười).

Phú Quang nhận định Hồng Nhung hát “Em ơi Hà Nội phố” hay vì hát giản dị. Lệ Thu (Thời hoa đỏ) và Mỹ Hạnh cũng hát giản dị đấy thôi. Vậy Nhung làm thế nào để có một phiên bản “Em ơi Hà Nội phố” đặc biệt, thường được chọn làm đinh của đêm nhạc Phú Quang?

Tôi nghĩ mình hát giản dị mà vẫn được như thế là do bản sắc Hà Nội mà mình may mắn có được. Bạn chung của chúng ta- Lã Hoa thỉnh thoảng gọi điện bảo vừa nghe một bài, thấy tôi phát âm chữ này chữ nọ thích quá, rất Hà Nội. Cái đó là tự nhiên, không cố, nhưng mình luôn ra được chất Hà Nội.

Không chỉ nhạc Phú Quang mà tôi hát Nhớ về Hà Nội của Hoàng Hiệp, Nhớ mùa thu Hà Nội của Trịnh Công Sơn, Có phải em mùa thu Hà Nội của Trần Quang Lộc đều như vậy. Bản sắc Hà Nội là may mắn của tôi, mình hát tự nhiên nó ra được như thế.

Hồng Nhung: Chất Hà Nội khiến tôi hát Phú Quang thành công - ảnh 1Cô Bống đang lao động nghệ thuật

Khi nhận định về giới ca sĩ trong một bài tôi phỏng vấn, Phú Quang nói: “Lê Dung hát có học nhất Việt Nam. Hát như Hồng Nhung, Hà Trần là hiếm, còn ca sĩ đa số hát bản năng. Nhiều người hát như thể một người sâu sắc nhưng thực ra là hát từ cổ họng lên thôi, chẳng qua trời cho giọng hát, cộng thêm ăn tốt ngủ tốt mà thành ngôi sao được công chúng say mê”?

Đó là ý kiến của chú Quang và mình tôn trọng. Mỗi người sẽ có nhận định riêng còn mình là ca sĩ nên không tiện phát biểu về ca sĩ. Nhưng Nhung thấy chú nói đúng về Lê Dung, một ca sĩ tuyệt vời. Lê Dung học nhiều, bài bản, không biết đã phải học nhiều nhất chưa nhưng hơn mình là chắc, hơn nhiều ca sĩ khác. Tuy vậy theo Nhung chuyện học không quan trọng nhất, mà cái đặc biệt ở Lê Dung là bản năng và chất giọng tuyệt vời, trong như kim cương. Con người cô thì vừa có trải nghiệm, có sự sâu sắc, tính nghệ sĩ lại cao. Những gì mà chú Quang khen Lê Dung thì mình còn khen được hơn thế!

Người nóng tính từng nhận định trên báo Tiền Phong rằng “Người Hà Nội” của Nguyễn Đình Thi là ca khúc hay nhất về Hà Nội. Còn Nhung thấy bài hát nào về Hà Nội hay  nhất?

 

Tôi không nghĩ thế, rằng Người Hà Nội hay nhất, mà nghĩ có nhiều bài hay nhất: Em ơi Hà Nội phố, rồi Nhớ về Hà Nội của Hoàng Hiệp, Nhớ mùa thu Hà Nội của Trịnh Công Sơn…Tùy hoàn cảnh mỗi người mà chúng ta sẽ thấy lúc này bài này hay nhất, lúc khác lại là bài khác.

Tùy hoàn cảnh và tâm trạng nữa chứ?

Đúng. Khán giả cũng thế, không chỉ ca sĩ. Hiện giờ thì Nhung xếp Em ơi Hà Nội phố và Nhớ mùa thu Hà Nội trong Top 10, à, phải là Top 5 ca khúc hay nhất về Hà Nội! Em ơi Hà Nội phố cũng là bài hay nhất của chú Quang, trước hết vì nó rất tự nhiên.

Hồng Nhung: Chất Hà Nội khiến tôi hát Phú Quang thành công - ảnh 2Nhạc sĩ của Hà Nội đang ở vào thời điểm khó khăn của cuộc đời
 

Còn chất nhạc Phú Quang nói chung, có gì khác so với nhạc sĩ khác?

Señorita

Shawn Mendes - Camila Cabello

01
Mưa Tháng Sáu

Nhiều ca sĩ

02
How You Like That

BlackPink

03
Cơn Mưa Rào

Văn Mai Hương - Negav

07
Nâng Chén Tiêu Sầu

Bích Phương

02
Señorita

Shawn Mendes - Camila Cabello

03
Mưa Tháng Sáu

Nhiều ca sĩ

04
06
How You Like That

BlackPink

08