TIN TỨC

"Không được như xưa, Kpop đang chết dần"?

Thứ năm, 01/10/2015 09:06 GMT+7

"Kpop đang chết dần", "Kpop bây giờ hết sốt rồi", "Kpop càng ngày càng nhạt"... Bạn nghe những câu này có quen không?

"Kpop đang chết dần", "Kpop bây giờ hết sốt rồi", "Kpop càng ngày càng nhạt" là những câu nói mà có lẽ Kpop fan nào cũng đã từng nghe ít nhất một lần. Và ai là người nói ra những câu đó? Nhiều khi là chính các Kpop fan.
 
Vậy dựa vào đâu mà các fan của âm nhạc xứ kim chi đưa ra nhận định nói trên?
 
Bão hòa idolgroup
 
150929musicKPOP0003-641ae

150929musicKPOP0004-641ae

150929musicKPOP0005-641ae

150929musicKPOP0008-641ae
Cơn lũ idolgroup chính thức đổ bộ Kpop từ năm 2009 nhưng chỉ một con số ít ỏi trong đó có thể trụ lại và thành công
 
Thành công của những idolgroup thế hệ F2 (DBSK, Super Junior, SS501, Big Bang, Wonder Girls, KARA, SNSD, FT Islands, v.v...) với hầu hết các nhóm đi theo công thức tập trung thỏa mãn phần nhìn cho Kpop fan đã dẫn tới một cuộc bùng nổ idolgroup tại Hàn Quốc. 2009 và 2010 đánh dấu cơn lũ idolgroup đầu tiên với vô số idolgroup mới ra đời, lịch sử Hàn Quốc chưa từng chứng kiến một cuộc đổ bộ đông đảo đến như vậy. Tuy nhiên trong cả trăm idolgroup ra đời trong hai năm đó, chỉ có một số ít ỏi trụ lại đến tận bây giờ và còn ít hơn nữa những nhóm thực sự gặt hái được thành công: 2NE1, 4Minute, T-ara, f(x), SECRET, B2ST, Girl's Day, INFINITE, SISTAR, v.v...
 
Những năm tiếp theo, số lượng idolgroup mọc ra như nấm mỗi năm ngày càng đông và phần lớn đều đi theo công thức chung, biến Kpop trở thành một thị trường "lượng" thì nhiều mà "chất" thì ít. Ngày xưa có 10 nhóm, nhóm nào ra nhóm nấy thì fan còn quan tâm, ngày nay cả trăm nhóm và vẫn còn tiếp tục tăng, nhóm nào cũng hao hao nhóm nào, từ concept đến âm nhạc nên chuyện các idolgroup chưa đủ nổi bật bị khán giả làm lơ là điều hiển nhiên. Và tình trạng này dẫn đến lý do thứ hai...
 
Ngày càng khó để thành công trong Kpop
 
150929musicKPOP0006-641ae
Idolgroup mọc ra như nấm nhưng chất lượng phần lớn lại không được đầu tư, thất bại là điều khó tránh khỏi
 
Khi nhìn thấy tiềm năng phát triển của idolgroup trong thị trường Kpop, các công ty quản lý lao vào xâu xé, cho ra sòn sòn các nhóm nhạc "mỳ ăn liền", dẫn đến tình trạng bão hòa idolgroup để rồi các fan phải ngao ngán: Kpop ngày càng kém chất lượng, Kpop đang chết dần rồi. Còn chính những công ty quản lý kia cũng lắc đầu lè lưỡi: càng ngày càng nhiều cạnh tranh, càng khó để thành công trong Kpop, thị trường idolgroup không còn hot nữa, mô hình này trong Kpop sắp chết yểu rồi!
 
Các thế hệ idolgroup đầu đang già đi và dần bị thay thế
 
150929musicKPOP0011-31ee6
 
150929musicKPOP0007-641ae
 
150929musicKPOP0009-641ae
 
150929musicKPOP0001-641ae
 
150929musicKPOP0002-641ae
 
150929musicKPOP0012-d5d5a
Mỗi thế hệ fan lại có một định nghĩa "thời kỳ vàng son" riêng cho Kpop
 
Trong khi một vài gà cưng của hai ông lớn SM và YG vẫn khá chắc chắn trên ngôi vị dẫn đầu, ngai vàng của nhiều idolgroup hàng top khác đang dần lung lay theo thời gian, thể hiện qua chính thành tích trong những chiến dịch quảng bá gần đây. Cùng với đó là sự lên ngôi của những thế hệ idolgroup sau này. Nhiều Kpop fan lâu năm không khỏi hoài cổ về "thời kỳ vàng son" của âm nhạc xứ củ sâm và cho rằng những bản hit Kpop ngày nay không thể hay như những hit ngày trước. Những fan này chê sản phẩm từ các idolgroup vô danh đã đành, nhưng đồng thời cũng không ghi nhận các ca khúc thành công của thế hệ idolgroup mới. Họ cho rằng các thế hệ idolgroup đầu là không thể thay thế.
 
Họ không nhận ra rằng thời kỳ mà họ cho là vàng son của Kpop thực chất chỉ là thời gian mà thần tượng của họ đang phất lên như diều gặp gió, vì lẽ đó mà mỗi thế hệ fan khác nhau lại có những định nghĩa "thời kỳ vàng son" khác nhau cho Kpop. Và do "thời kỳ vàng son" đã không còn, thần tượng của họ không còn phải là idolgroup hot nhất hiện nay, không còn đang ở trên đỉnh cao danh vọng, được người người nhà nhà săn đón, những fan này không khỏi cảm thấy thất vọng và đi đến nhận định rằng: Kpop đang mất chất, đang lụi tàn cùng với sự đi xuống của chính thần tượng của họ.
 
Nhưng liệu Kpop có đang chết?
 
150929musicKPOP0010-641ae
Sự ghi nhận của quốc tế đối với Kpop đang bùng nổ hơn bao giờ hết
 
Doanh số của các idolgroup ngày càng tăng cao trong nước. Ở thị trường quốc tế, tình hình còn sáng sủa hơn nữa. Idolgroup Kpop đang mở rộng phạm vi ảnh hưởng lên các BXH quốc tế từ iTunes cho đến Billboard, cũng lọt Top 10 ở cả loạt quốc gia như ai. Không chỉ idolgroup hàng đầu mà nhiều idolgroup nhỏ hơn cũng đã có thể đi tour thế giới và nhận được tình cảm nồng nhiệt từ đông đảo fan quốc tế. Truyền thông thế giới ngày càng quan tâm hơn tới Kpop. Số lượt xem của các MV Kpop trên YouTube ngày nay đã ăn đứt trước đây gấp nhiều lần.
 
Kpop đang là một thị trường bão hòa idolgroup nhưng nó không chết yểu, nếu không nói là đang lên, cả ở trong nước lẫn quốc tế. Việc có quá nhiều idolgroup không được đầu tư tới nơi tới chốn hay không gặp vận may, ra đời để rồi thất bại là chuyện của... các nhóm nhạc đó. Còn những idolgroup được chú trọng đầu tư, gặp thời thì vẫn cứ thành công như thường. Bao nhiêu công ty quản lý thất bại với các idolgroup của họ cũng không liên quan gì đến túi tiền đang ngày một nặng thêm của những công ty quản lý có trong tay các idolgroup thành công. Nhiều người nhảy vào thị trường Kpop và thất bại không đồng nghĩa với việc số lượng những người thành công trong thị trường này phải giảm đi.
 
Chính vì lẽ đó mà cái câu "Kpop đang chết dần" đã được bao nhiêu người nói từ 5 năm trước, đến giờ vẫn chưa "linh nghiệm".
                                                                                                                                          Theo Kenh14; Insanity /Trí Thức Trẻ

Mưa Tháng Sáu

Nhiều ca sĩ

01
Hẹn Kiếp Sau

Khả Hiệp

02
Señorita

Shawn Mendes - Camila Cabello

03