TIN TỨC

Mỹ Tâm năm 2017: Ngày 'hết thời' còn xa lắm

Thứ năm, 19/10/2017 11:07 GMT+7

Mỹ Tâm không vẽ nên bề nổi thông qua việc ăn mặc giống Hàn Quốc hay quay MV giống Âu Mỹ. Thay vào đó, cô trực tiếp xây dựng và chạm khắc vào giá trị cốt lõi của mình.

Sau 16 năm hoạt động, tên tuổi Mỹ Tâm khó có thể làm nên hiện tượng lần nữa nhưng lại là ngôi sao hiếm hoi chưa bao giờ hết thời. Sức ảnh hưởng của cô hoặc là được duy trì, hoặc là bùng nổ không thua kém bất cứ đàn em nào.

Chọn con đường chính chuyên nhưng Mỹ Tâm đôi khi còn là đề tài bàn tán trên truyền thông và mạng xã hội với đủ thể loại tin đồn. Có người nói cô thật thà, chất phác không chút giả tạo. Cũng có người tố cô chảnh choẹ, hét giá cát-xê hay sống tách biệt với đồng nghiệp.

Mỹ Tâm có hết mọi thứ. Ngoài những thành quả, dấu ấn đỉnh cao, cô có thêm bộ sưu tập quần áo và sản phẩm bị gắn mác 'thảm hoạ'. Bên cạnh những màn biểu diễn trên sân khấu xứng tầm, Mỹ Tâm trong một lần đi show về còn dừng xe để hát song ca với một giọng ca khiếm thị trong đêm Giáng sinh 2016.

Đem thắc mắc hỏi khán giả của Mỹ Tâm, họ đều trả lời rất thật: 'Chị mà!'.

tinngan_093141_537510321_0.jpg

Ngoài giọng hát, nữ ca sĩ còn được yêu mến bởi lối sống sạch sẽ và giàu lòng trắc ẩn, nhân hậu.

Ừ, chị mà!

Sẽ là thừa để khen Mỹ Tâm, về tài năng, lối sống hay nhân cách. Hãy nói đến vấn đề chính: những video ca nhạc. Đây là sản phẩm đóng vai trò tối quan trọng đối với sự nghiệp một ca sĩ.

Nhưng với Mỹ Tâm, dù MV có là thảm hoạ như Vì mình còn yêu, người hâm mộ cũng nhắm mắt làm ngơ và ra sức bảo vệ cô. Bởi ai cũng biết cô xưa nay phong độ thất thường, thích gì làm đó.

Năm 2016, Mỹ Tâm ra mắt 3 MV, nhưng không cái nào trong số đó tạo được tiếng vang. Các bài hát đa phần thuộc thể loại pop ballad với chủ đề yêu đương lãng mạn, thiếu sự đột phá.

Điển hình là trong Đôi mắt màu xanh, Mỹ Tâm hoá thân thành nàng công chúa luôn hoài niệm về kỷ niệm đã qua. MV mang không khí giả tưởng nhưng màu sắc, góc máy lại quá hiện đại, khó xác định được bối cảnh hay nguồn cảm hứng chính. Ra mắt hơn một năm rưỡi, Đôi mắt màu xanh chỉ đạt 2,1 triệu lượt xem.

Trung thành với kiểu MV đơn giản, đan xen những câu chuyện trên nền nhạc pop ballad, Hãy về với nhau tiến bộ hơn nhờ sự cộng hưởng của ca khúc và nội dung video. Tuy nhiên, nếu so về thành tích, thì 6,1 triệu lượt xem vẫn là con số bình thường trong thời đại Vpop ngày càng xuất hiện nhiều kỷ lục YouTube lên đến hàng chục, trăm triệu lượt xem.

Cuối cùng là Cuộc tình không may, MV thứ ba được Mỹ Tâm cho ra mắt vào năm 2016. Với dụng ý kể tiếp câu chuyện của Sai, từng được cô cho ra mắt trước đó ba năm với cảnh hai nhân vật chỉ sử dụng ngôn ngữ cơ thể để kể câu chuyện của họ.

Nhưng ba năm lại là khoảng cách đủ dài để cô thay đổi hoặc không nên áp dụng những công thức cũ. Cuộc tình không may giống một video hậu trường, tập luyện hơn là sản phẩm chuyên nghiệp. Và kết quả hiện rõ ở số lượt xem với 1,9 triệu, tiếp tục là bước lùi trong năm 2016 của Mỹ Tâm.

tinngan_093142_735997034_0.jpg

Ngoài giọng hát, nữ ca sĩ còn được yêu mến bởi lối sống sạch sẽ và giàu lòng trắc ẩn, nhân hậu.

Vô lo trước biến cố

Khác với nhiều đồng nghiệp, thường mất ăn mất ngủ nếu sản phẩm thất bại, dường như chỉ duy nhất Mỹ Tâm vẫn bình yên sau chuỗi MV có số lượt xem ít ỏi. Càng chân chất, cô càng được yêu mến và thể hiện đúng tính từ mà người hâm mộ nói về mình: 'Chị mà'.

Và 'Chị mà' còn là sự giải thích cho tất cả câu hỏi khác về nữ ca sĩ như 'Vì sao đi hát 16 năm mà vẫn chưa bao giờ hết thời?', 'Vì sao là ngôi sao hạng A mà lại mặc đồ xấu?', 'Vì sao cát-xê cao mà vẫn hát ở một sân khấu ven đường?','Vì sao MV thất bại mà không bị ảnh hưởng gì',...

Đầu tiên là sự trở lại với Em thì không. Từ hình ảnh và teaser được tung ra, khán giả như mừng thầm trước một Mỹ Tâm sang chảnh đúng với nghĩa đen của từ này. Cô đội vương miệng, ngồi trên ngai vàng với xung quanh là những chàng trai đang làm mọi cách để có được trái tim của bà hoàng.

Bản chất MV khá thú vị nhưng cuối cùng lại gặp sự cố không xin phép lời bài hát của tác giả Vũ Xuân Hùng. Sau đó, Mỹ Tâm và ê-kíp phải gấp rút làm phiên bản mới, với phần lời được thay thế bởi nhạc sĩ Châu Đăng Khoa và lược bỏ nhiều phân đoạn hát bằng ca từ cũ.

Quyền lực thật sự

Như không để công chúng thôi bất ngờ về mình, 6 tháng cuối cùng của năm, Mỹ Tâm cho ra mắt MV Đâu chỉ riêng em. Nói bất ngờ là vì đây là sản phẩm mà nữ ca sĩ không đầu tư bất cứ chiến lược truyền thông nào trước đó.

Đâu chỉ riêng em có sức hút và độ lan truyền tự nhiên, đúng với tiêu chí của một MV trong thời đại số. Cô tối giản mọi thứ, tự đẩy mình lên làm nhân vật chính trong câu chuyện với một góc quay duy nhất.

Thời kỳ đầu ra mắt, trung bình một ngày, Đâu chỉ riêng em thu về một triệu lượt xem và liên tục dẫn đầu top thịnh hành trên YouTube. Tính đến hiện tại, 37 triệu lượt xem là con số mà MV này thu về sau 3 tháng.

Với Đâu chỉ riêng em, Mỹ Tâm đã có phép thử chính xác về sức hút của cô trên thị trường. Nhưng xét về phương diện chuyên môn, nếu vẫn duy trì cách thức này, chưa chắc chiến thắng sẽ đến với cô thêm lần nữa khi mà khoảng cách từ khác lạ tới nhàm chán không hề xa.

tinngan_093142_986822527_0.jpg

Mỹ Tâm cho thấy ngày cô 'hết thời' vẫn còn xa lắm.

Và Mỹ Tâm cho thấy cô còn nhiều ý tưởng hơn thế. Bằng chứng là với Đừng hỏi em vừa được ra mắt hôm chủ nhật, nữ ca sĩ nâng cấp phong cách của mình, từ những MV tình cảm mà cô thường xuyên thực hiện thành thước phim ngắn được đầu tư thời lượng dài 12 phút.

Đừng hỏi em có nội dung ca ngợi tình yêu giản dị, đơn sơ trong thời chiến tranh của cô giáo (Mỹ Tâm) và chiến sĩ do Mai Tài Phến thủ vai. Với thông điệp ca ngợi sự hy sinh, MV được ra mắt gần dịp lễ 20/10 - kỷ niệm 85 năm ngày Phụ nữ Việt Nam.

Mỹ Tâm áp dụng thành công yếu tố thời điểm để đưa MV này từ một sản phẩm trở lại đơn thuần, nhanh chóng lọt vào top thịnh hành trên Internet. Trong khi nhiều đồng nghiệp cùng thời với cô bây giờ khá chật vật để bắt kịp xu hướng, Mỹ Tâm luôn là cái tên sống động, đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với các nghệ sĩ thế hệ đàn em.

tinngan_093142_237648021_0.jpg

Sẽ là thừa thải để khen Mỹ Tâm, về tài năng, lối sống hay nhân cách.

Khó bị thay thế

16 năm là chặng đường không chỉ dài với Mỹ Tâm mà còn là thách thức với nhiều ngôi sao. Nhất là trong bối cảnh Internet luôn đầy ắp những ca khúc mới ra đời và bầu trời âm nhạc là nơi sao đổi ngôi mỗi ngày. Nhưng Mỹ Tâm đứng ngoài quy luật đó.

Cô không vẽ nên bề nổi thông qua việc ăn mặc giống Hàn Quốc, quay MV giống Âu Mỹ hay luôn đặt mình vào tâm thế đối đầu, cạnh tranh để yên vị trên đỉnh cao. Thay vào đó, cô trực tiếp xây dựng và chạm khắc vào giá trị cốt lõi của mình.

Cuối tháng 12/2012, Mỹ Tâm là nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên được xác nhận là đối tác của YouTube, tạo ra định nghĩa mới trong việc quản lý, chuyên nghiệp hoá hoạt động nghệ thuật của nghệ sĩ.

Cô cũng là ca sĩ chăm chỉ phát hành, đầu tư cho mảng album nhất hiện nay với tổng cộng 11 đĩa nhạc. Mỗi album sẽ tương ứng với một thời kỳ hoạt động bài bản, dài hơi gồm ra đĩa đơn, tổ chức concert, làm DVD liveshow...

Chia sẻ về sản phẩm của Mỹ Tâm, trùng hợp khi cũng được thực hiện bởi ê-kíp của Em gái mưa, Hương Tràm cho biết cô cảm thấy rất tuyệt vời, bởi 'Xem MV tôi lại có động lực hơn để tràu dồi khả năng của mình'.

Như nhiều ngôi sao khác, Hương Tràm cũng xem Mỹ Tâm là một trong những tượng đài mà cô cần phấn đấu noi theo.

Thấm thía

Tống Gia Vỹ

02
Mưa Tháng Sáu

Nhiều ca sĩ

01
Hẹn Kiếp Sau

Khả Hiệp

02
Señorita

Shawn Mendes - Camila Cabello

03