TIN TỨC

Những bản hit của Phan Mạnh Quỳnh

Thứ năm, 26/03/2020 08:04 GMT+7

Ca khúc "Vợ người ta" của Phan Mạnh Quỳnh từng được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam năm 2015.

Trưa 25/3, ban tổ chức giải Cống hiến 2020 công bố kết quả chín hạng mục do hội đồng bình chọn. Phan Mạnh Quỳnh được vinh danh "Nhạc sĩ của năm". Anh nói: "Tôi đã chờ đợi giải thưởng này rất lâu rồi, thậm chí chuẩn bị một bài phát biểu cho việc nhận giải thưởng nào đó trong đời. Tôi đã trải qua nhiều chuyện, biết nhiều người và những câu chuyện hay của họ. Tôi tin mình có sự nhạy cm của nghệ sĩ và chắc chắn tôi sẽ tiếp tục cống hiến nhiều hơn".

Phan Mạnh Quỳnh sinh năm 1990 ở Diễn Châu, Nghệ An, sớm bộc lộ năng khiếu âm nhạc. Lúc nhỏ, anh học nhạc lý ở nhà thờ. Từ lớp chín, anh tập tành sáng tác. Nơi ấy con tìm về - sáng tác đầu tay - ra đời khi anh 18 tuổi. Nhạc sĩ ghi dấu ấn với loạt ca khúc Vợ người ta, Có chàng trai viết lên cây, Từ đó...

Phan Mạnh Quỳnh nhận giải Cống hiến tại TP HCM. Ảnh: BTC.

Phan Mạnh Quỳnh nhận giải Cống hiến tại TP HCM. Ảnh: BTC.

Có chàng trai viết lên cây

Ca khúc nhạc phim Mắt biếc gây tiếng vang lớn, hiện đạt hơn 46 triệu lượt xem trên youtube. Tại lễ trao giải Làn Sóng Xanh hồi đầu tháng 3, tác phẩm giành giải "Ca khúc nhạc phim được yêu thích nhất", "Top 10 ca khúc được yêu thích" và được đề cử "Ca khúc của năm". Bài hát lần đầu ra mắt trong đêm chung kết Sing My Song 2017. Nhạc sĩ lấy cảm hứng sáng tác từ chính chuyện tình của anh. Bạn gái cũ chuyển đi nơi khác, anh khắc tên mình và cô gái lên thân cây. Trải qua thời gian, mọi thứ dần nhạt nhòa nhưng chữ trên cây vẫn nguyên vẹn.

Nhạt

Nhạt ra đời cuối năm 2019, kể về đôi tình nhân trải qua nhiều cung bậc cảm xúc: hạnh phúc, thăng trầm và khổ đau. Sau tất cả, họ trở về bên nhau. Bạn gái nhạc sĩ - Huỳnh Khánh Vy - đóng nữ chính. MV hiện đạt hơn 41 triệu lượt xem. Bài hát có ca từ mộc mạc, chất nhạc quen thuộc làm nên thương hiệu của Phan Mạnh Quỳnh. "Giai đoạn khó khăn nhất của một người đàn ông là khi sự nghiệp tuổi đôi mươi tan nát, và lúc đó cũng là lúc người đàn ông cần sự quan tâm, chia sẻ của người phụ nữ. MV tên Nhạt nhưng nội dung lại không nhạt", anh nói. Tác phẩm được đề cử ở hạng mục "Bài hát của năm" tại giải thưởng Cống hiến 2020.

Từ đó

Từ đó là một trong ba bản nhạc phim Mắt biếc do Phan Mạnh Quỳnh sáng tác dựa trên nội dung tác phẩm và trực tiếp thể hiện. Ca khúc vang lên ở cảnh nhân vật Ngạn (Trần Nghĩa đóng) hát cho Hà Lan (Trúc Anh) ở rừng sim, trước khi cô lên thành phố đi học. Ngạn hát với tâm trạng vui vẻ, thể hiện sự bay bổng của chàng trai đang chìm đắm trong tình yêu đầu đời. MV hiện đạt 22 triệu lượt xem trên youtube. 

Nước ngoài

 

Nước ngoài được phát hành năm 2017, sau khi Phan Mạnh Quỳnh bước ra từ cuộc thi Sing My Song. Anh lấy cảm hứng từ những người bạn cùng quê đi xuất khẩu lao động tại Nga. Họ kể về năm tháng lao động vất vả nơi xứ người, nhớ bữa cơm gia đình và mong ngày Tết sum vầy. Anh nói đây là ca khúc yêu thích nhất và phải mất hai năm để hoàn thành.

Bài hát có giai điệu nhẹ nhàng, trầm buồn, ngôn từ mộc mạc, đậm tính tự sự, như một bức thư của người lao động xa quê gửi về nhà. Trong các chuyến lưu diễn ở nước ngoài như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản... anh nhiều lần thể hiện tác phẩm. "Mỗi khi tôi thể hiện ca khúc này, khán giả đều không kìm được nước mắt. Họ chia sẻ với tôi bài hát chính là câu chuyện của cuộc đời họ. Mỗi lần nhớ nhà, họ đều mở ca khúc này để nghe lại nhiều lần và khóc vì thương cha mẹ ở quê nhà", anh kể. Năm 2019, ca khúc được nhiều người nghe trở lại khi vụ người Việt tử vong trong container nhập cảnh vào nước Anh xảy ra.

Hồi ức

Hồi ức viết về một buổi sớm đầu năm đi tảo mộ, qua đó nói lên mối liên hệ giữa người còn sống và đã khuất. Phan Mạnh Quỳnh thể hiện ca khúc trong tập hai vòng "Sáng tác và tranh đấu" của Sing My Song 2017, nhận được đánh giá cao của giám khảo với ca từ ý nghĩa. Nhạc sĩ Giáng Son khẳng định Hồi ức sâu sắc, giúp anh tiến rất xa so với những ca khúc trước đây.

Hãy ra khỏi người đó đi

 

Hãy ra khỏi người đó đi ra đời năm 2015, bắt nguồn từ câu chuyện tình trắc trở của một người em thân thiết của Phan Mạnh Quỳnh. Ca khúc ban đầu được anh viết theo phong cách R&B nhưng sau đó được hòa âm theo phong cách Tropical House vui tươi. Nhạc sĩ nói bài hát là luồng gió mới trong âm nhạc của anh, như lời nhắn nhủ tới các cô gái sớm giải thoát khỏi tình yêu không êm đẹp. MV hiện đạt hơn 102 triệu lượt xem trên youtube.

Vợ người ta

Năm 2014 khi về quê nhà ở Nghệ An, Phan Mạnh Quỳnh tham dự nhiều đám cưới cùng bạn bè. Anh sáng tác Vợ người ta, tái hiện cảnh tượng náo nức, vui vẻ trong ngày vui nơi thôn quê. MV hài hước, giai điệu dễ nghe cùng ca từ bình dân, gần gũi nhanh chóng thu hút khán giả. Năm 2015, ca khúc lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội, đạt hơn 100 triệu lượt xem trên youtube, được nhắc đến trong Táo quânVợ người ta là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam năm 2015, theo thống kê của Google. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng sáng tác của Phan Mạnh Quỳnh rẻ tiền, sến...

Trong chương trình Music Home, Phan Mạnh Quỳnh nói tác phẩm là một phần may mắn trong sự nghiệp. Tuy nhiên có thời điểm anh sợ bản hit này. "Bài hát mang lại cho tôi rất nhiều điều, giúp tôi được khán giả biết đến. Thế nhưng trong thời gian dài, tôi sáng tác không ít nhưng chẳng ai nhớ. Vợ người ta vô tình phủ nhận nỗ lực, công sức của tôi", anh nói.

Bố đang nấu cơm

Dalink Studio

01
Đại Minh Tinh

Văn Mai Hương - Hứa Kim Tuyền

04
Mưa Tháng Sáu

Nhiều ca sĩ

01
Hẹn Kiếp Sau

Khả Hiệp

02
Señorita

Shawn Mendes - Camila Cabello

03