TIN TỨC

Những nhóm nhạc Hàn bị chê bai vì nhàm chán, lười thay đổi

Thứ sáu, 11/08/2017 07:24 GMT+7

Twice, GFriend hay KARD đã đến lúc phải thay đổi phong cách. Bởi, công chúng không thể mãi yêu thích những ca khúc na ná nhau do họ thể hiện.

Làng nhạc Hàn Quốc tháng 7, 8 đón chào sự trở lại của loạt nhóm nhạc, trong đó có rất nhiều tên tuổi nổi tiếng như SNSD, EXO, Winner… Dù là một tân binh nhưng KARD không ngại 'bon chen' vào cuộc chiến ấy. Điều này cũng dễ hiểu bởi sau một số ca khúc mang tính chất 'dọn đường' thành công rực rỡ, KARD đã sở hữu lượng fan lớn.

Thế nhưng, KARD đáp lại kỳ vọng của khán giả bằng một ca khúc nhạt nhòa và không đổi mới so với những bài hát trước của nhóm. Do đó, từ cái tên được mong chờ, nhóm nhạc nhà DSP lại trở thành một trong những nhóm nhạc gây tiếc nuối nhất khi trở lại vào mùa hè, tương tự tình trạng của GFriend.

GFriend, KARD – 2 nhóm nhạc gây tiếc nuối trong cuộc chiến mùa hè

Dù có đem cả bể nước lên sân khấu thì GFriend vẫn không thể lập nên thành tích khủng như trước đó nhờ ca khúc mới mang tên Love Whisper. Thực tế tình trạng giảm nhiệt của GFriend vốn đã xảy ra từ thời nhóm quảng bá ca khúc Fingertip phát hành hồi đầu năm.

Do đó, khi các cô gái một lần nữa trở lại với ca khúc mang phong cách âm nhạc quen thuộc, thậm chí MV cũng nhàm chán, sơ sài thì việc có thành tích khiêm tốn trên bảng xếp hạng cũng là điều dễ hiểu.

071059_a1.jpg 

So với những sản phẩm trước, ca khúc mới của GFriend giảm nhiệt.

Trước GFriend, KARD cũng gây nhiều tiếc nuối khi có giới thiệu thành công nhưng các ca khúc sau đó lại giảm nhiệt vì quá một màu.

Ban đầu, mô hình nam - nữ ít nhóm theo đuổi là một lợi thế lớn giúp KARD nhận được sự chú ý. Tiếp đó, DSP tỏ ra cưng chiều nhóm nhạc này khi đầu tư mời nhạc sĩ của YG sáng tác các sản phẩm âm nhạc cho 'gà cưng'. Nhờ đó, âm nhạc của KARD khác biệt hoàn toàn so với phong cách của DSP, thậm chí so với thị trường Kpop, hình ảnh mang đậm chất Âu Mỹ mà nhóm hướng đến cũng được đánh giá cao.

Nhưng, sự khác biệt nếu bị lạm dụng cũng trở nên cũ kỹ, nhàm chán. Sau Oh Nana được khán giả hết lời khen ngợi, nhóm trung thành với dòng nhạc ElectroPop/ Synth-Pop. Qua các ca khúc như Dont Recall, Rumor và gần đây nhất là Hola Hola,… KARD khiến mình trở nên nhàm chán, một màu vì không chịu đổi mới.

Đáng tiếc hơn, Hola Hola lại được chọn làm ca khúc ra mắt chính thức, trong khi Oh Na Na, Dont Recall... chỉ là bài hát 'dọn đường'. Điều này tạo ra phản ứng ngược, khán giả từ rất kỳ vọng, mong chờ lại trở nên chán nản, thất vọng với nhóm nhạc này.

Vô số nhóm nhạc giảm nhiệt vì 'một màu'

Ở Hàn Quốc, nhiều ca sĩ, nhóm nhạc cũng rơi vào tình trạng tương tự. Họ dường như quá tự tin đến mức 'thách thức' nhu cầu đổi mới của khán giả hoặc cũng có thể 'bế tắc' sức sáng tạo, nên từ bài hát này qua ca khúc khác đều trung thành với một phong cách. Ví dụ điển hình hay được cư dân mạng Hàn Quốc nhắc đến nhất chính là Twice.

Kể từ khi ra mắt, Twice đã giới thiệu 5 ca khúc và hầu hết đều mang hình tượng đáng yêu, năng động. Dù Signal được sáng tác bởi Park Jin Young có sự đổi mới hơn với giai điệu electronic, talk rap và điểm nhấn là phần earworm (một đoạn hát gây ám ảnh trong tâm trí người nghe) nhưng khác biệt đó quá nhỏ để khán giả thấy được điểm sáng tạo ở Twice.

Tổng thế, Twice vẫn là nhóm nhạc theo hình tượng dễ thương, bài hát đơn giản, thiếu chiều sâu và sự đột phá.

071204_a2.jpg 

Twice bị đánh giá là có âm nhạc mờ nhạt, vô nghĩa, nhưng may mắn nổi lên nhờ ngoại hình.

Kể cả Twice đang là nhóm nhạc nữ hàng đầu Hàn Quốc, thì nhiều fan ruột của nhóm vẫn phải thừa nhận họ cần thay đổi ngay lập tức trước khi công chúng quá chán nản.

Ở Hàn Quốc, đã có quá nhiều bằng chứng sống để Twice thấy rằng sự thay đổi là rất cần thiết. Chẳng hạn tiền bối Super Junior, f(x) trong gia đoạn trung thành với thể loại nhạc điện tử hay A Pink từng được kỳ vọng là nhóm nhạc tiếp bước thành công của SNSD nhưng nay chững lại vì âm nhạc nhàm chán.

A Pink vẫn có lượng fan lớn, nhưng rõ ràng so với thời điểm 2013-2015, danh tiếng của nhóm hiện đã bị chững lại. Có thể lý giải lý do khiến sự nghiệp của nhóm 'dậm chân tại chỗ' chính là bởi họ quá một màu, bài hát nào cũng tương tự nhau.

Những gương mặt không ngừng thay đổi 

Wonder Girls từng có thời gian rơi vào khủng hoảng và tưởng như sẽ tan rã, đó là khi trưởng nhóm Sunye, sau đó đến Sohee rời nhóm. Nhưng sau đó, dù chỉ với 4 thành viên nhưng họ đã trở lại một cách tự tin và mạnh mẽ. Đặc biệt, điều khiến công chúng quan tâm hơn cả chính là sự lột xác của các cô gái sau khoảng thời gian khó khăn.

Với I Feel You và Why So Lonely, họ chưa khi nào gợi cảm, quyến rũ đến vậy. Đặc biệt, âm hưởng nhạc freestyle, retro pop từ thập kỷ 80 của I Feel You và giai điệu reggae pop với chất nhạc độc đáo của Why So Lonely còn giúp Wonder Girls chinh phục các bảng xếp hạng.

071304_a3.jpg 

Why So Lonely là một trong những ca khúc được yêu thích nhất Kpop 2016.

Thực tế, I Feel You và Why So Lonely đều mang màu sắc retro, phong cách được Wonder Girls tận dụng từ thời So Hot, Nobody… Tuy nhiên, retro với họ không bao giờ là cũ bởi trong mỗi ca khúc, nhóm đều cho thấy sự sáng tạo và mới lạ của mình. Đặc biệt, quyết định thay đổi thành mô hình ban nhạc cũng giúp Wonder Girls lấy lại sự chú ý của dư luận sau quãng thời gian dài im ắng.

Ở làng nhạc Hàn Quốc có sự cạnh tranh khốc liệt giữa hàng trăm nhóm nhạc ra mắt mỗi năm, sự thành bại của giới ca sĩ thần tượng chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố, ví dụ ngoại hình, chiêu bài lăng xê, thời điểm quảng bá… Tuy nhiên sự đổi mới trong âm nhạc luôn là yếu tố quan trọng để ngay cả những nhóm nhạc đã nổi tiếng duy trì được sự danh tiếng và chỗ đứng của mình.

Ngoài Wonder Girls, rất nhiều nhóm nhạc đã cho thấy sự sáng tạo quan trọng  đến thế nào. Big Bang, 2NE1, Winner, Zico… đều là những ca sĩ không ngừng thay đổi và họ cũng là gương mặt uy tín về mảng nhạc số, hễ ra mắt sản phẩm mới đều đứng đầu trên các bảng xếp hạng âm nhạc.  

Theo Lan Phương/Zing.vn

 

Mưa Tháng Sáu

Nhiều ca sĩ

01
Señorita

Shawn Mendes - Camila Cabello

01
Nạp tiền cho tui

Dalink Studio

02
Tết Bình An (Remix)

Hana Cẩm Tiên

04
Cánh Hồng Phai

Hồ Quang Hiếu

05
Mưa Tháng Sáu

Nhiều ca sĩ

06
Níu Duyên

Lê Bảo Bình

08