TIN TỨC

Bao giờ Ali Hoàng Dương hết lận đận?

Chủ nhật, 21/11/2021 09:00 GMT+7

Ali Hoàng Dương trở lại đường đua âm nhạc bằng MV " Anh muốn xăm tên em". Đây là sản phẩm được đầu tư mạnh, nhưng hiệu ứng tạo ra chưa khởi sắc.

Anh muốn xăm tên em là MV được đầu tư mạnh nhất sau nhiều năm làm nghề của Ali Hoàng Dương. Châu Đăng Khoa giữ vai trò sáng tác chính và sản xuất âm nhạc. Phần hình ảnh được thực hiện bởi Ứng Duy Kiên – đạo diễn “mát tay”, đứng sau loạt MV đình đám của SpaceSpeakers.

Nam ca sĩ từng trình diễn Anh muốn xăm tên em trên sân khấu The Heroes. Lần này, bản phối ca khúc được làm mới hoàn toàn, với House là màu sắc chủ đạo, pha thêm âm hưởng Latin và Rap. Đây là sản phẩm chất lượng, có tính đột phá theo dòng chảy âm nhạc quốc tế.

Nhưng với đặc thù thị trường nhạc Việt, sự đột phá đi kèm “kén” người nghe. Và thực tế, sau 4 ngày phát hành, MV Anh muốn xăm tên em hút chưa tới 200.000 lượt xem và cách khá xa tiêu chuẩn để vươn top thịnh hành âm nhạc.

Đây là MV chỉn chu bậc nhất, trình làng thị trường sau vài tháng “đóng băng” của nhạc Việt. Nam ca sĩ bày tỏ: “Ali Hoàng Dương nghĩ sau một đợi giãn cách dài, khán giả yêu nhạc đang cần các sản phẩm nghệ thuật để tinh thần được thoải mái và lan tỏa năng lượng tích cực”.

Ali Hoàng Dương thể hiện 2 vai trò hát và rap trong ca khúc. Bản phối dồn dập, các phân đoạn biến chuyển liên tục, nhưng Ali Hoàng Dương kiểm soát giọng hát tốt. Đây là lý do giọng ca sinh năm 1996 luôn được xếp vào nhóm ca sĩ trẻ có thực lực về giọng hát và cách xử lý ở Vpop.

Bản phối của Châu Đăng Khoa là điểm sáng. Nền nhạc đầu (verse 1) chậm rãi, từ âm thanh của guitar, piano, kick. Đến verse rap, cao trào đẩy lên bằng sự pha trộn của kick, trống, snare, âm thanh điện tử của keyboard… trở lại sự truyền cảm của verse 1 và chuyển qua điệp khúc.

Ali Hoàng Dương lặp đi lặp lại câu hát “Anh muốn xăm tên em” cho khoảng 20 giây của phần điệp khúc – một công thức quen thuộc để ngay lập tức khiến khán giả nhớ tên ca khúc. Các phân đoạn còn lại – verse 2, điệp khúc tiếp theo – không khác biệt. Anh muốn xăm tên em dừng lại ở mức hài hòa, thiếu yếu tố nào đó để thật sự gây bùng nổ.

Nội dung ca khúc nói về cuộc gặp thoáng qua của chàng trai với một cô gái. Sau đó, chàng trai xiêu lòng, quyết nắm lấy trái tim của nửa kia và muốn “Xăm tên của em ở nơi lồng ngực trái”. Ê-kíp sáng tác tận 3 người, nhưng nội dung không mới, từng câu chữ chỉ ở mức dễ truyền tải.

MV Anh muốn xăm tên em tập trung khai thác nội tâm của Ali Hoàng Dương. Tâm lý quằn quại, dây dứt, và cảm xúc của một kẻ lụy tình được phác thảo sinh động qua bài tay của Ứng Duy Kiên – đạo diễn từng làm tốt ở khoản khai thác các góc máy cận cảnh trong các hit BigCityBoi, BlackJack.

Khâu hình ảnh của MV là ấn tượng, nhưng cốt truyện không thật sự rõ ràng. Phân cảnh Ali Hoàng Dương lái xe, tông ngã bức tường là điểm nhấn, đẩy cao trào cho phần nhạc trôi đến điệp khúc. Nhưng ý nghĩa thật sự của việc Ali Hoàng Dương tông ngã bức tường, và trước đó là cảnh người đàn ông cầm búa đập phá là dấu hỏi.

MV Anh muốn xăm tên em nhận phản hồi tích cực của số đông khán giả. Trên bình diện Vpop, đây là ca khúc đáng khen chất lượng. Phần MV cũng là bước đột phá cho sự nghiệp của Ali Hoàng Dương. Nhưng bước khởi đầu về sức lan tỏa của MV đang ở mức thấp.

Ali Hoàng Dương không phải là tên tuổi đủ lớn để ngay lập tức gây chú ý khi trình làng sản phẩm mới, dù anh đang gây ấn tượng ở The Heroes. Anh muốn xăm tên em mang màu sắc House, pha Rap và Latin, vốn khó thu hút khán giả Việt trên nền nhạc ở tốc độ cao, chuyển biến liên tục như vậy.

Tại Vpop, Ali Hoàng Dương là trường hợp khó lý giải. Quán quân The Voice hội tụ đủ phẩm chất của một ngôi sao: Ngoại hình sáng, giọng hát tốt, vũ đạo, trình diễn sân khấu ấn tượng, và sẵn sàng làm tốt ở nhiều thể loại âm nhạc.

Cái thiếu của Ali Hoàng Dương là một bản hit để tạo cú “nổ” cho sự nghiệp. Giọng ca sinh năm 1996 đã phát hành một album, ra mắt loạt MV, nhưng đều thất bại về mặt hiệu ứng. Sau vài năm, sức hút của Ali Hoàng Dương phai dần, khi mà thị trường đang xuất hiện loạt gương mặt mới.

Nam ca sĩ từng quyết tâm theo đuổi dòng nhạc sang trọng ở bước khởi đầu sau The Voice 2017, nhưng chưa được chú ý. Ali Hoàng Dương trở lại màu sắc ballad, pop ballad an toàn – bằng MV Đường em đi anh sẽ đi ngược lại – nhưng tiếp tục mờ nhạt.

Với Anh muốn xăm tên em, Ali Hoàng Dương đi đúng một vòng tròn để quay lại màu sắc âm nhạc thời thượng, khác biệt.

Vấn đề của Ali Hoàng Dương là bước định hướng để tìm thấy màu sắc riêng biệt trên thị trường. Đã đến lúc anh chấm dứt vòng luẩn quẩn và lựa chọn giữa 2 đầu mốc – là làm nhạc theo số đông, hoặc phải chất lượng để phát huy hết nội lực. Ali Hoàng Dương với tài năng đã được công nhận xứng đáng có sự nghiệp khởi sắc, thay vì mãi loay hoay và lận đận trong nghề.