TIN TỨC

Cách bày mâm ngũ quả đẹp mắt trên bàn thờ vào dịp Tết Nguyên đán 2022

Thứ sáu, 28/01/2022 10:31 GMT+7

Vào dịp Tết Nguyên Đán, các gia đình đều chuẩn bị mâm ngũ quả chu toàn và đẹp mắt, dâng lên bàn thờ tổ tiên và các vị thần linh với ước vọng vào một năm mới an lành, thịnh vượng.

Việc bày biện mâm ngũ quả trên bàn thờ vào ngày Tết Nguyên đán là một nét văn hóa đặc sắc. Mâm ngũ quả thường bày trên bàn thờ ông bà tổ tiên để thể hiện lòng thành, hướng về nguồn cội, tổ tiên, đúng với câu thành ngữ 'uống nước nhớ nguồn'.

Bên cạnh đó, mỗi loại tượng trưng cho một ước nguyện của gia chủ, thông qua tên gọi và màu sắc. Ngoài ra, 'ngũ' còn thể hiện ước muốn của người Việt đạt được ngũ phúc lâm môn: Phúc, quý, thọ, khang, ninh. Chính vì vậy, việc chọn loại quả nào, bày biện ra sao luôn được gia chủ cân nhắc. Có một số nơi chọn đúng 5 loại quả để bày biện trên bàn thờ nhưng có gia đình lại chọn nhiều loại quả nhưng phải đủ 5 màu: Kim màu trắng, Mộc màu xanh, Thủy màu đen, Hỏa màu đỏ, Thổ màu vàng. Các loại quả thường được chọn để trên mâm ngũ quả như dưa hấu, dứa, táo, cam, quýt....

Dưới đây, là một số mâm ngũ quả đẹp mắt mà bạn có thể tham khảo để bày biện vào dịp Tết Nguyên đán.

Mâm ngũ quả này đầy đủ các loại quả như phật thủ, nho, roi, táo, dưa hấu, dứa...

Ở miền Bắc và miền Trung thường có chuối trên mâm ngũ quả. Chuối thường có rất nhiều quả tượng trưng cho sự sum vầy, đầm ấm. Tuy nhiên, ở miền Nam lại kiêng bày chuối trên bàn thờ.

Một số gia đình lại luôn chọn dưa hấu để đặt lên mâm ngũ quả để gửi gắm nguyện ước một năm mới 'chân cứng đá mềm', vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Thắp hương quả dứa sẽ mang lại bình an, thịnh vượng và xua đi những điều xui xẻo, tai ương cho gia chủ. Vì vậy, ngoài dưa hấu, bưởi, cam thì đừng quên mua những quả dứa đẹp để đặt lên mâm ngũ quả.

 

Theo Thùy Dương/Công lý & Xã hội 

Mưa Tháng Sáu

Nhiều ca sĩ

01
Señorita

Shawn Mendes - Camila Cabello

01
Nạp tiền cho tui

Dalink Studio

02
Tết Bình An (Remix)

Hana Cẩm Tiên

04
Cánh Hồng Phai

Hồ Quang Hiếu

05
Níu Duyên

Lê Bảo Bình

07