TIN TỨC

Đỗ Bảo: "Ngọc Anh tốt nhất trong lứa của cô ấy"

Thứ tư, 08/06/2016 10:28 GMT+7

"Tôi không so Ngọc Anh với người khác nhưng luôn nhận thấy rằng cô ấy là ca sĩ nổi bật hàng đầu trong lứa của cô ấy" – Nhạc sĩ của những bức thư tình chia sẻ thêm.

Hẹn gặp nhạc sĩ Đỗ Bảo những ngày này rất khó bởi anh dành hết thời gian để thực hiện liveshow Bốn mùa trong em cho ca sĩ Ngọc Anh – đêm nhạc kéo anh trở về vai trò Đạo diễn âm nhạc từng gây dấu ấn cách đây một thập kỷ. Dù đang cảm cúm và khá bận nhưng nhạc sĩ Đỗ Bảo vẫn dành thời gian trò chuyện với phóng viên.

- Sau hơn 5 năm"đứt gãy", anh trở lại làm việc với nữ ca sĩ Ngọc Anh với vai trò đạo diễn âm nhạc trong liveshow "Bốn mùa trong em". Cơ duyên nào mang hai người hợp tác với nhau vậy?

- Tôi cũng hồi hộp khi trở lại vị trí đạo diễn âm nhạc. Tôi có trao đổi với Ngọc Anh rằng trước truyền thông, liveshow này là công việc của một nhạc sĩ được ca sĩ đặt hàng, là cộng tác chuyên nghiệp. Nhưng cuối cùng tôi vẫn thấy mình đang nghĩ như người anh trai của cô ấy, thấy em mình còn lơ đãng việc này, mất thời gian cho việc kia… nên có thể xem đây là cơ duyên cũng được.

- Trước đây anh từng chia sẻ, Ngọc Anh chỉ hát hay với những gì viết về cô ấy và rất dở khi hát những ca khúc khác? Ở thời điểm hiện tại, anh còn giữ quan điểm này về giọng hát của chị ấy?

- Ngọc Anh sớm đủ nhạy cảm để biết cái gì gần gũi hay có thể thuộc về cô ấy, cái gì thì không. Với Ngọc Anh, sự nhạy cảm đó đôi khi gây khó cho cô ấy, đó là phản ứng tốt và cũng không tốt cho một ngôi sao, khi mà ngày nay người ca sĩ cũng phải biết nhập vai để chiều chuộng đôi tai công chúng hơn bao giờ. 

Ở thời điểm hiện tại, tôi nghĩ cả giọng hát lẫn cá tính của Ngọc Anh đã đủ chín. Có nhiều thước đo để hiểu một nghệ sĩ, tôi không so Ngọc Anh với người khác nhưng luôn nhận thấy rằng Ngọc Anh là ca sĩ nổi bật hàng đầu trong lứa của cô ấy.

Đỗ Bảo: 'Ngọc Anh tốt nhất trong lứa của cô ấy'

Sau nhiều năm cống hiến miệt mài cho âm nhạc, Ngọc Anh đã có được chỗ đứng vững chắc trong lòng người hâm mộ.   Ảnh: T.N

- Ngọc Anh lại cho rằng anh là người hiểu chị ấy nhất và cảm thấy may mắn khi gặp được anh trong âm nhạc?

- Tôi hiểu Ngọc Anh hơn một số bạn bè đồng nghiệp khác chỉ vì có nhiều thời gian làm việc chung, cũng như gắn kết trong một mối quan hệ bạn bè anh em ngoài đời. Tôi cũng biết nhiều điều về gia đình của Ngọc Anh hay những sóng gió, vui buồn, trong đời sống riêng tư của Ngọc Anh suốt nhiều năm nên tôi cũng hiểu và tôn trọng những chia sẻ của Ngọc Anh. Tôi biết nhưng xin phép không đi sâu vào những chuyện cá nhân tế nhị này.

Công việc sáng tác ca khúc của tôi, trước khi xem đó là việc kiếm sống thì nó là đam mê hay tình yêu. Nếu có người ca sĩ yêu những tác phẩm của mình, thì đó cũng là may mắn của tôi. Ngọc Anh xưa nay yêu mọi tác phẩm của tôi kể cả những bài hát mà tôi viết cho những giọng ca khác, đó là điều hiếm thấy.

- Tại sao anh lại bỏ qua những chuyện cá nhân của Ngọc Anh mà với anh là không phù hợp để kết hợp với Ngọc Anh từ những ngày đầu đến nay?

- Tôi hiểu lý do tại sao và tôi thông cảm với Ngọc Anh giữa thời buổi showbiz có những quy tắc riêng của nó. Ngọc Anh là người của showbiz còn tôi thì không hẳn, nên cách tôi nói về Ngọc Anh cũng là giống như nói về showbiz, đúng là có những điểm tôi không thích ở showbiz nhưng tôi không thể làm âm nhạc mà coi chúng là vô hình.

Là phụ nữ, nhiều năm gần đây có thể nói là thiếu chỗ dựa, một mình phải khẳng định và giữ vị trí ngôi sao trẻ đang có, cô ấy phải vận động linh hoạt là đúng.

Sau này đôi khi tôi cũng khuyên Ngọc Anh suy nghĩ hay hành động thực dụng, nếu điều đó có tác dụng, đem lại kết quả cho cô ấy. Cuối cùng tôi quý mến Ngọc Anh ở nhiều điểm tốt, thực sự như vậy.

- Anh có đánh giá như thế nào về chặng đường hoạt động nghệ thuật của Ngọc Anh từ trước đến nay?

- Ngọc Anh có xuất phát điểm không thuận lợi so với nhiều nữ ca sĩ khác, khi có gia đình sớm và trải những sóng gió sớm. Trong giới ca nhạc nhẹ thì đó cũng là chút cản trở, ví dụ như sẽ không thể có nhiều người hâm mộ, phân tán tâm sức, phải bù đắp bằng cả sự nhẫn nại hi sinh cho con đường âm nhạc lâu dài… Nhưng bù lại, Ngọc Anh có sự quyết liệt và cũng có cả sự nhẫn nại mà tôi nói đến, muốn làm gì cũng lựa cách làm đến cùng.

Ngọc Anh đã chưa bao giờ đặt ra những cái đích ảo tưởng quá lớn nào, cô ấy biết cô ấy thích hợp điều gì, phải đi như thế nào, cách nào để cuối cùng cũng về đích. Nhìn toàn diện Ngọc Anh cũng là kiểu nghệ sĩ đi đường dài, vừa đi vừa tích luỹ và sẽ còn tích luỹ, tôi thích ý này. 

Đỗ Bảo: 'Ngọc Anh tốt nhất trong lứa của cô ấy'

Nhạc sĩ Đỗ Bảo và ca sĩ Ngọc Anh là những người bạn thân thiết trong nghề. Ảnh: T.N

- Với vai trò của giám đốc âm nhạc của live show, anh muốn mang đến thông điệp hay điểm nhấn nào?

Tôi không suy nghĩ gì về điểm nhấn. Mọi CD nhạc hay liveshow tôi có dự phần tôi đều cố gắng tạo nên tổng thể tốt với mọi chi tiết bên trong đủ gợi cảm. Đêm nhạc của Ngọc Anh hình như cũng không mang thông điệp gì, Bốn Mùa Trong Em là một cái tên nhẹ nhõm tươi mát, cô ấy xuất hiện như những gì tốt đẹp nhất cô ấy có, phần ca của Ngọc Anh tôi cũng không can thiệp gì hết, cô ấy tự do và bởi tôi hy vọng sự tự nhiên ấy khiến mọi người nhận rõ con người ca hát bản năng trong cô ấy. 

- Được biết, đêm nhạc sẽ pha trộn nhiều phần trình diễn ở các dòng nhạc khác nhau, anh và Ngọc Anh đã bàn bạc như thế nào để đêm diễn trở nên hấp dẫn và kết nối với khán giả?

- Ngọc Anh đã định hình với 2 phong cách âm nhạc chủ đạo là Pop và R&B, với Hải Âu cũng là một sự kết hợp rất tuyệt của cô ấy, với chất liệu âm nhạc ở 2 phong cách ấy đan xen, tôi nghĩ sẽ không có cảm giác nhàm chán ở show nhạc này, tuy rằng hay đến đâu thì tôi còn phải đợi khi thực sự khớp nhạc, rồi khớp sân khấu nữa.     

- Bên cạnh Ngọc Anh còn có các ca sĩ khách mời khác, anh sẽ kết hợp ra sao để live show trở nên gắn kết và giàu cảm xúc nhất?

- Về âm nhạc thì các tiết mục khách mời là những tiết mục đan xen, điểm xuyết, cho bức tranh tổng thể. Mỗi khách mời sẽ có một tiết mục song ca với Ngọc Anh được phối khí mới.  Một điều không thể không kể đến, may mắn show này có sự tham gia của đạo diễn Phạm Hoàng Nam, không gian cảm xúc hay sự gắn kết dĩ nhiên là những tiêu chí quan trọng mà tất cả chúng tôi đều nghĩ đến.

- Đây cũng là lần trở lại "rõ nét nhất" với vai trò giám đốc âm nhạc của một liveshow? Theo chủ quan của anh thì anh muốn đêm nhạc này như thế nào?

- Tôi trông đợi mọi người sẽ cảm nhận sự lấp lánh của âm nhạc, màu sắc của tổng thể chương trình. Cần nói rằng Ngọc Anh chưa có những bài hit theo kiểu cả nước thuộc hay yêu thích, Ngọc Anh cũng vô tình hay hữu ý đặt những ca khúc xưa nay mà cô ấy đã hát ở vào một khoảng không gian hay cung bậc khá mờ lắng, đâu đó một chút sốc nổi, đâu đó một chút an toàn êm đềm… Lo phần âm nhạc và một phần công việc tổ chức, tôi chỉ cố gắng đặt tất cả ra phía trước, rõ nét hơn, để mọi người thấy rằng âm nhạc của cô ấy đẹp lắm đấy, chúng đẹp lấp lánh tươi mát, theo kiểu mà người ta có thể gọi là kiểu Nguyễn Ngọc Anh.

- Một đêm nhạc mang màu sắc pop vừa dễ lại vừa khó; dễ là ở việc khán giả dề dàng tiếp nhận nhưng đó cũng là việc gây khó khăn vì khán giả "ăn nhiều" mà thiếu những "đặc sản". Anh sẽ tạo ra "đặc sản" như thế nào trong đêm nhạc sắp tới của Ngọc Anh?

- Ngọc Anh nổi tiếng ở giai đoạn mà một ngôi sao không đủ tính thị trường rất khó có đông đảo fan hâm mộ, những bài hát hay album đến và đi cũng rất nhanh, thế nên show này cũng như bài toán khó. Và vì biết khó nên Ngọc Anh cũng đã bàn bạc mời hầu hết những người rất có kinh nghiệm lo giúp ý tưởng, tổ chức sản xuất và thực hiện.

Tôi không lạc quan về cách khán giả tiếp nhận tác phẩm khi đêm nhạc có ít những bài quen thuộc với đại đa số công chúng, hoà âm lại khá trẻ trung thì e là khán giả lớn tuổi không chắc đã thích… Nhưng biết sao được, đó là Nguyễn Ngọc Anh và màu sắc con đường âm nhạc của cô ấy, vì thế cách nghĩ đúng là chúng tôi phải làm ra cái mà mọi người có thể sẽ thích với mọi chất liệu có được, và đặc sản của đêm nhạc, cũng giống như câu chuyện về điểm nhấn đã nói, hy vọng sẽ là tất cả các tiết mục trong đêm nhạc ấy.


~ST~

Thấm thía

Tống Gia Vỹ

02
Chuyện Hợp Tan

Ngọc Hân

03
Mưa Tháng Sáu

Nhiều ca sĩ

01
Hẹn Kiếp Sau

Khả Hiệp

02
Señorita

Shawn Mendes - Camila Cabello

03