TIN TỨC

Giọng ca 'Như cái lò': Khán giả đang suy diễn quá đà

Thứ sáu, 25/08/2017 17:29 GMT+7

Huyền Sambi khẳng định tiêu đề và nội dung bài hát 'Như cái lò' rất bình thường khi xoay quanh đề tài thời tiết. Tuy nhiên, khán giả suy nghĩ quá nhiều nên dẫn đến tranh cãi.

Như cái lò đánh dấu sự trở lại của Huyền Sambi. Đây cũng là sản phẩm do Khắc Hưng sáng tác sau khi anh trình làng nhiều ca khúc được khán giả yêu thích.

Để quảng bá cho sản phẩm này, ngay từ những ngày đầu, ê-kíp liên tục nhá hàng với sự xuất hiện của Min, Erik, 2 giọng ca có bản hit Ghen gây sốt thị trường âm nhạc thời gian qua. Nhờ thế, khán giả càng có nhiều lý do để ngóng đợi.

Cuối cùng, ca khúc lại không thể làm thỏa mãn sự kỳ vọng của khán giả. Thậm chí, nó còn gây tranh cãi vì lời ca, tiêu đề lẫn hình ảnh quá phản cảm.

Chị cảm thấy thế nào khi ca khúc mới phát hành bị chỉ trích là có tiêu đề, ca từ phản cảm?

Khi ra mắt ca khúc, tôi cũng chuẩn bị trước tinh thần sẽ nhận được những ý kiến trái chiều. Đôi khi tôi buồn và tổn thương vì rất nhiều người chê bai. Nhưng, đổi lại tôi cũng cảm thấy vui vì phản ứng đó phần nào cho thấy sự quan tâm của khán giả.

Việc ra mắt bài hát với tôi là một sự mạo hiểm lớn, bởi như nói ở trên, tôi lường trước được phản ứng trái chiều. Tuy nhiên, khi quyết định đi theo một con đường khác biệt, tôi chấp nhận tất cả. Trong tương lai, tôi hy vọng mọi người sẽ đón nhận nó nhiều hơn.

Có nghĩa chị chấp nhận tranh cãi để được chú ý, cũng như nhiều ý kiến cho rằng ê-kíp cố tình đặt tên và viết ca từ nhạy cảm để tạo chiêu trò nổi tiếng?

Tôi không nghĩ ở đây có chiêu trò gì cả. Bài hát chỉ đơn giản nói về vấn đề thời tiết nóng bức và đây là chủ đề rất quen thuộc. Trong khi đó, phần ca từ cũng hết sức bình thường. Vấn đề là do mọi người cứ suy diễn quá đà và bị ám ảnh nhiều nên mọi việc mới thành ra như vậy.

Có thời điểm, thời tiết Hà Nội lên tới trên 40 độ C, và khi ra đường, mọi người thường buột miệng than thở rằng 'nóng như cái lò'. Do đó, bài hát cũng chỉ muốn sử dụng biện pháp so sánh, chứ không có ý nghĩa xấu gì cả.

Khi sáng tác ca khúc này, anh Khắc Hưng cũng nghĩ đây là một chủ đề hay và chưa được nhiều người khai thác trong âm nhạc. Về phía tôi, khi nhận bài hát, tôi cảm thấy rất hào hứng và thích thú. Bởi, thực tế, nếu không khéo léo thì chủ đề này rất khó khai thác. Hơn nữa, thử thách lớn nhất chính là làm sao hát ra tinh thần bài hát.

 

Nữ ca sĩ có nhiều cảnh quay bị 'ném đá' là quá phản cảm trong MV.

Ngoài vấn đề ca từ, việc Min và Erik xuất hiện chớp nhoáng cũng khiến dư luận tức giận. Họ cho rằng ê-kíp 'treo đầu dê bán thịt chó', thậm chí phải 'mượn' 2 giọng ca 'Ghen' để PR. Chị nói sao về phản ứng này?

Tôi thấy điều đó không đúng, bởi sự xuất hiện của Min, Erik cũng như sự hỗ trợ của các anh chị đi trước với một người mới vào nghề. Như vậy, không thể nghĩ đây là chiêu trò hay gì cả.

Hơn nữa, MV này thực chất là phần 2 của Ghen khi giải thích câu chuyện tôi chính là cô gái đã rủ rê chị Min vào một bữa tiệc, khiến hai người hiểu lầm.

Vậy còn ý kiến hình ảnh trong MV quá gợi cảm. Chưa kể 'Như cái lò' bị nghi đạo nhạc, ý tưởng và cả vũ đạo của MV 'Bass Down Low'?

Về phần hình ảnh, tôi thấy không có gì gợi cảm quá. Nếu mọi người suy nghĩ thoáng hơn một chút thì có thể thấy rất nhiều MV nước ngoài còn gợi cảm hơn thế. Tôi cũng không hiểu vì sao ở Việt Nam, mọi người lại khắt khe vấn đề đó quá như vậy. Tôi cũng đâu có ăn mặc gì hở hang quá.

Ngay cả ở Việt Nam, cũng có nhiều ca sĩ ăn mặc hở hang. Bởi vậy, khi quyết định sử dụng những hình ảnh đó, ê-kíp chỉ thấy rằng nó rất phù hợp với nội dung và chủ đề ca khúc.

Còn về vấn đề đạo nhạc, tôi không thấy ca khúc giống Bass Down Low, nhất là về mặt giai điệu. Khán giả đôi khi cứ thấy giống nhau ở tiếng trống hay bass sẽ lập tức quy về đạo nhạc. Như vậy là không đúng.

Trong khi đó, những chi tiết như giật ngực hay nằm ghế đã có rất nhiều người sử dụng. Và đôi khi việc trùng lặp các ý tưởng sáng tạo là chuyện rất bình thường.

 

MV nhận được lượt dislike (không thích) gần gấp đôi lượng like (thích) với vô số bình luận chỉ trích.

Huyền Sambi có nhiều sáng tác được đánh giá cao, thậm chí, chị còn giành 11 giải Bài hát Việt. Vậy, tại sao chị lại ra mắt một ca khúc theo hướng thị trường như 'Như cái lò'?

Tôi nghĩ rằng mình cần phải thị trường hóa bản thân. Bởi, thực tế, những ca khúc mang tính hàn lâm giúp tôi nhận nhiều giải thưởng nhưng không đem lại cho tôi khán giả.

Thực chất, để tăng lượng khán giả biết đến và nghe nhạc của mình thì cần thị trường hóa hơn. Và tôi nghĩ mình cũng cần hội nhập xu hướng trẻ, chứ không thể lúc nào cũng hát những ca khúc hướng đến đối tượng khán giả lớn tuổi. Hơn nữa, tôi muốn rằng khi còn trẻ thì sẽ thử thay đổi và được sống phá cách.

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa tôi thiên hẳn theo hướng thị trường. Nói đúng hơn, tôi muốn kết hợp giữa chuyên môn và thị trường, dung hòa 2 yếu tố đó lại với nhau.

Tuy nhiên, với phản ứng trái chiều mà ca khúc đang nhận, có thể thấy chị mất khán giả nhiều hơn được?

Thực ra cũng nhiều người thích ca khúc. Và cũng rất nhiều bạn nhắn tin khen ngợi. Bởi vậy, thú thực tôi cũng không hiểu sao lượt dislike lại khủng khiếp đến vậy. Các bạn khán giả Việt có lẽ chưa nghe quen thể loại này, còn về phía tôi, tôi thấy rằng sản phẩm rất bình thường về mặt hình ảnh và ca từ.

Chị có lo sợ tranh cãi lần này sẽ ảnh hưởng tới sự nghiệp âm nhạc của mình hay không?

Tôi không sợ, bởi vì khi đã mạo hiểm làm một điều gì đó thì tôi sẵn sàng đón nhận tất cả mọi thứ. Thay vào đó, tôi sẽ nỗ lực chứng minh cho mọi người thấy là mình đi đúng đường.