TIN TỨC

Không gian Trần Tiến mộc và đời qua giọng hát Bách Nguyễn

Thứ tư, 12/01/2022 09:00 GMT+7

'Không cần màu mè. Mộc và đời đã tạo nên một không gian Trần Tiến quen thuộc' – ca sĩ Tùng Dương nhận xét về album 'Về đi em' của Bách Nguyễn.

                                                             Ca sĩ Bách Nguyễn

Chiều 11/1/2021, ca sĩ Bách Nguyễn ra mắt album Về đi em gồm 9 ca khúc của nhạc sĩ Trần Tiến. Đây là album đầu tay của Bách Nguyễn, dù anh đã vào nghiệp ca hát hơn 20 năm.

Album gồm 9 ca khúc kinh điển của Trần Tiến: Ngẫu hứng phố, Quê nhà, Mặt trời bé con, Về đi em, Ngọn lửa cao nguyên, Giấc mơ Chapi, Lá diêu bông, Phố nghèo, Ngẫu hứng sông Hồng.

Chia sẻ về album Về đi em, ca sĩ Bách Nguyễn cho biết: "Tôi là một người con Hà Nội. Hà Nội với nhiều người là sự tắc đường bộn rộn, nhưng với tôi, Hà Nội là sự điềm tĩnh, lặng lẽ... như một bản acoustic nhẹ nhàng. Do đó tôi hát những bài hát của nhạc sĩ Trần Tiến theo phong cách Hà Nội cổ xưa. Hát như kể câu chuyện của chính mình. Nhạc sĩ Trần Tiến mang phong thái của một Hà Nội lãng tử, hào hoa nhưng lại gần gũi và sâu lắng như một gã trai xứ Đoài đầy cốt cách. Chính vì lẽ đó mà tôi yêu nhạc của ông".

Ca sĩ Bách Nguyễn và NSƯT Khánh Hòa trong buổi ra mắt album "Về đi em"

Ca sĩ Bách Nguyễn có một khởi đầu âm nhạc đặc biệt, cùng đời sống nhiều nét tương đồng với nhạc sĩ Trần Tiến. Anh cũng sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, cũng học hành dở dang, ngày nhỏ cũng từng lang thang. 16 tuổi, anh được NSND Trần Hiếu tình cờ phát hiện ra tài năng âm nhạc và được nhận vào Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam), cùng đường đi với nhạc sĩ Trần Tiến. Sau này, Bách Nguyễn cũng như Trần Tiến, đều công tác tại Đoàn Hà Nội (nay là Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long). Mê âm nhạc Trần Tiến từ nhỏ, những giai điệu du ca đã ăn vào máu thịt gã trai lãng tử Hà Thành và với ca khúc nào, Bách Nguyễn cũng cảm thấy như có mặt mình trong đó.

Giọng hát của Bách Nguyễn gồ ghề, xước xát và xoáy, nhiều khi dường như bỏ hết kỹ thuật mà chỉ chú trọng vào cảm xúc. Bách Nguyễn bị xoang mãn tính nên thời tiết cứ thay đổi là mũi có vấn đề, nhưng thực kỳ lạ rằng chính căn bệnh tưởng chừng như sẽ vô cùng cản trở đối với nghiệp hát thì anh lại thành ca sĩ có giọng mũi hơi khàn đặc trưng. Người thầy đầu tiên cũng là giáo viên chủ nhiệm của anh là NSND Trần Hiếu nói rằng anh là một trong những giọng ca rất đặc biệt, giọng bass – baritone quãng rất rộng, có thể lên được những nốt cao như giọng tenor.