TIN TỨC

Nhạc sĩ trẻ Đông Âu: Người góp phần quan trọng tạo nên hit "Em đã biết" của Suni Hạ Linh

Thứ năm, 14/04/2016 00:00 GMT+7

Trước sự thành công của ca khúc "Em đã biết", nhạc sĩ Đông Âu cho biết mình cảm thấy bất ngờ vì anh đến với niềm đam mê sáng tác nhạc một cách vô tư, không đặt nặng vấn đề tạo hit.

Từ khoảng giữa tháng 3, ca khúc debut "Em đã biết" của ca sĩ Suni Hạ Linh nhanh chóng nhận được sự yêu thích của khán giả chỉ sau một thời gian ngắn ra mắt, với khá nhiều lượt chia sẻ, bình luận tích cực của khán giả trên mạng xã hội. Đây được xem là "cơn gió lạ", mang đến cảm xúc mới lạ cho người yêu nhạc Việt về phần nghe lẫn phần nhìn. Đứng sau thành công của ca khúc này là nhạc sĩ trẻ Đông Âu – người đảm nhận vai trò sáng tác cũng như tham gia sản xuất âm nhạc. 

Trong buổi trò chuyện, nam nhạc sĩ tỏ ra khá ngượng ngùng khi được hỏi về thành công của bản hit "Em đã biết", bởi anh đến với niềm đam mê viết nhạc rất vô tư, không quá đặt nặng vấn đề tạo hit hay không. Bên cạnh đó, anh cũng chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn, song hành với niềm vui khi được sống hết mình với âm nhạc. 

 

Nhạc sĩ trẻ Đông Âu: Người góp phần quan trọng tạo nên hit "Em đã biết" của Suni Hạ Linh - Ảnh 1.

Huỳnh Hồ Đông Âu

  • Ngày sinh: 28/1/1989

  • Công việc: Nhạc sĩ và hiện còn là biên tập viên mục Musik tại Kenh14.vn

  • Sở thích: Âm nhạc, Nhiếp ảnh

  • Một số tác phẩm: Em đã biết (Suni Hạ Linh), Lời xin lỗi (Đào Bá Lộc), Anyway (Juun Đăng Dũng), Chẳng thể là ai khác...

  • Nghệ sĩ yêu thích: Beyonce, Zion.T...

Nhạc sĩ Đông Âu: Tôi viết ca khúc Em đã biết vô tư, không nghĩ sẽ thành hit - Ảnh 1.

Con đường đưa anh đến với âm nhạc là gì?

Lúc nhỏ, so với bạn bè, tôi nhận ra mình là người có đam mê âm nhạc rõ nhất. Gia đình cũng thấy được sở thích này nên cho tôi học đàn organ từ những năm cấp 1. Nhiều năm theo đuổi, tôi dần có hiểu biết nhất định về nhạc lý, cách cảm thụ, hình thành nên nền tảng cơ bản về âm nhạc. Về thực hành nhạc cụ tôi không tốt lắm nhưng về mức độ cảm nhạc, tôi nghĩ mình có khả năng.

Trước đây, tôi là người cái gì cũng thích, mỗi thứ thích một chút chứ không hoàn toàn chuyên tâm. Cấp 3 tôi từng làm Graphic Designer tự do. Công việc chính chủ yếu thiết kế bìa đĩa cho ca sĩ, các mẫu quảng cáo của nhãn hàng. Nhưng sau một thời gian đối mặt với áp lực deadline, hay bị nghệ sĩ hối thúc, trả giá, tôi chán công việc đó và bắt đầu quay lại âm nhạc. Lúc đó, tôi khoảng 21 tuổi.

Năm năm trở lại đây, tôi bắt đầu sáng tác. Ban đầu, tôi không nghĩ mình sẽ theo công việc này mà chỉ xem đây là sở thích giải trí. Sau vài sáng tác gửi cho bạn bè nghe, họ khen tôi có năng khiếu, khuyến khích trau dồi thêm. Tôi tìm đến những tài liệu về sáng tác trên mạng, học thêm guitar để hỗ trợ cho công việc này.

Vì sao anh chọn đi theo con đường sáng tác chuyên nghiệp?

Khi bắt đầu viết nhạc, tôi cũng chỉ viết "chơi chơi" chứ không có ý định theo con đường chuyên nghiệp. Tôi có cảm giác mình bắt đầu xác định theo đuổi lâu dài việc sáng tác chỉ từ vài tháng gần đây, mà cột mốc lớn là lúc tôi lên "Hội bảo vệ quyền tác giả" đăng ký tên nhạc sĩ cho các tác phẩm của mình. Trước giờ, tôi không quan tâm đến các khoản tiền hay quyền lợi này, nhưng từ thời điểm được đặt bút xác nhận những "đứa con tinh thần", tôi cảm nhận bản thân muốn theo đuổi công việc này. Một điều bất ngờ là tôi phát hiện ra mình có hơn chục triệu đồng tiền tác quyền trong hồ sơ lưu trữ, dù sáng tác của tôi được công bố rất ít.

Bây giờ, tôi cũng thấy mình nghe nhạc không còn vô tư như trước nữa. Lúc trước nghe nhạc vì thấy nó hay, chạm cảm xúc. Còn giờ khi nghe một tác phẩm, tôi thường chú ý phân tích thể loại, cách nhạc sĩ triển khai giai điệu, đặt lời thế nào, hòa âm phối khí ra sao...

Nhạc sĩ trẻ Đông Âu: Người góp phần quan trọng tạo nên hit Em đã biết của Suni Hạ Linh - Ảnh 2.

Thời gian qua, ca khúc "Em đã biết" do anh sáng tác nhận được khá nhiều phản ứng tích cực của khác giả, thành công từ phần nghe lẫn phần nhìn. Anh nói gì về quá trình ra đời của sản phẩm này?

Tôi thấy vui khi "Em đã biết" được mọi người yêu thích. Đây là sản phẩm đầu tiên tôi cảm nhận được mình tập trung hoàn toàn vào quá trình sản xuất. Trước giờ viết nhạc, tôi chỉ viết sao mình thấy hay là đủ, còn ở "Em đã biết" là lần đầu tiên tôi nói chuyện, tiếp xúc với ca sĩ, lắng nghe câu chuyện của họ, biết họ muốn gì, tốt nhất về cái gì.

Câu chuyện đằng sau bài hát này dựa trên tâm tư có thật của ca sĩ Suni Hạ Linh. Thời điểm đó, cô ấy vừa chia tay người yêu nên có rất nhiều nỗi niềm trải lòng. Tôi lắng nghe và đặt mình vào suy nghĩ của chủ nhân câu chuyện, hình dung hình ảnh của họ thế nào khi thể hiện để bắt đầu nảy ra những giai điệu đầu tiên. Tôi nghĩ sự thành công một phần nhờ Suni đã hát một tác phẩm kể lại nỗi lòng mình. Sau khi thu âm bản demo ca khúc, cô ấy cũng rơi vào trạng thái trầm cảm trong vài ngày.

Theo anh cảm nhận, sản phẩm này đã là hit chưa?

Dựa theo phản hồi của mọi người thì có thể nói đây là một bài hit, nhưng nói thật bản thân tôi cũng không nghĩ sẽ được như vậy. Chỉ là tự nhiên khi nghe nhiều người nói là "Em đã biết dạo này hot quá, bài này đi đâu cũng nghe hết", tôi mới ngạc nhiên. Có thể tại mình làm ra nó một cách hơi vô tư nên không dám nghĩ là người ta nghe và thích đến mức như vậy.

Nhạc sĩ trẻ Đông Âu: Người góp phần quan trọng tạo nên hit Em đã biết của Suni Hạ Linh - Ảnh 3.

Sự khác biệt "Em đã biết" làm được so với các sản phẩm Vpop cùng thời?

Nếu thời gian qua mọi người tập trung nghe EDM dồn dập, hoặc là pop ballad truyền thống, nhiều cao trào, thì sự ra đời của "Em đã biết" với cách hòa âm phối khí đơn giản, giai điệu, ca từ, lẫn cách xử lý của ca sĩ nhẹ nhàng, dễ chịu chính là điều làm nên sự khác biệt. Bài hát được làm nên từ những cảm xúc thật của cả người viết lẫn người hát.  

Sau khi ca khúc ra mắt, có nhiều người nói rằng ca khúc này thiếu một điểm nhấn gì đó, tuy nhiên đấy là chủ đích của tôi. Tôi muốn ca khúc cứ ảm đạm, êm dịu như thế, và không muốn có bất cứ điều gì "khác thường" làm hỏng đi mạch cảm xúc đó.

Khi làm việc với ca sĩ, anh dựa trên tiêu chí thế nào và ở Suni Hạ Linh là gì?

Tôi không đặt tiêu chí cụ thể nào để giao bài cho ca sĩ. Tôi viết xong là sẽ nghĩ hợp nhất với người nào, hoặc trong lúc viết đã nghĩ đến họ rồi, cũng có trường hợp ai đặt bài thì viết dành cho người đó luôn. 

Về Suni Hạ Linh, cô ấy rất giỏi, ngoại hình sáng, biết nhiều ngoại ngữ, nhạc cụ, xử lý bài hát nhiều màu sắc và thông minh. Tôi từng xem cô ấy ở cuộc thi "Ngôi sao Việt". Hồi đó Suni rất khác vì chương trình xây dựng hình tượng tóc dài, mặc đầm, hát hơi "nghiêm túc". Tôi nghĩ: "Trời ơi cô này không phải như vậy. Nếu mình được làm việc cùng mình sẽ định hướng khác".  Và ca khúc "Em đã biết" chính là điều tôi nghĩ sẽ phù hợp nhất đối với Suni tại thời điểm này.   

Hợp tác với những nghệ sĩ trẻ, lợi thế và khó khăn là gì?

Tôi có niềm vui đặc biệt khi làm việc với những người mới, vì cái tôi của họ không cao nên việc mình định hướng âm nhạc cho họ dễ dàng. Nếu là người nổi tiếng thì sẽ khó thay đổi cái tôi của họ. Còn bất lợi thì về mặt tên tuổi, mức độ phổ biến bài hát không bằng. Nhưng tôi vẫn giữ quan điểm viết nhạc vì niềm vui nên tôi muốn đặt niềm vui của mình lên trên.

Nhạc sĩ trẻ Đông Âu: Người góp phần quan trọng tạo nên hit Em đã biết của Suni Hạ Linh - Ảnh 4.

Sản phẩm bắt tai hay bị quy chụp là nhạc thị trường, nhạc đúng chuyên môn thì khó tiếp cận số đông. Anh định hướng thế nào để cân bằng quy luật này?

Nếu để bản thân bị phân tâm quá nhiều thứ khi viết một bài hát thì bị ảnh hưởng nhiều lắm. Tiêu chí đầu tiên cứ là mình cảm thấy hay trước. Còn những yếu tố khác tạo nên bài hit như câu chuyện, câu hát đắt giá, người thể hiện… tôi nghĩ chỉ là phụ. Quan trọng nhất là làm ra những gì bản thân thấy hài lòng và người thể hiện hài lòng, không cần đặt nặng vấn đề "nhạc sang" hay không.

Thời điểm này, tôi không viết nhạc để kiếm thu nhập chính nên không để thị hiếu số đông chi phối mình nhiều quá. Một ngày nào đó chắc cũng phải suy nghĩ về chuyện này, nhưng hiện tại cứ vậy đã.

Anh nói không muốn đặt nặng về kinh tế nhưng thực tế, không thể phủ nhận được đây vẫn là điều kiện cần cho quá trình sản xuất nhạc?

Kinh tế là cần thiết nhưng đừng quy tất cả về tiền mà làm mất chất của mình. Có nhiều người một ngày viết được 2 - 3 bài hoặc nhiều hơn. Nếu tập trung sáng tác được sản phẩm chất lượng thì mỗi tháng một bài thôi cũng sống được tốt. Mình vẫn nuôi được cảm xúc, giữ được cái riêng của mình. Nếu viết số lượng nhiều quá thì 100 bài na ná nhau, mọi người nghe sẽ chán.

Việc tìm kiếm cảm xúc cho một sáng tác khó khăn ra sao?

Tôi tự nhận bản thân mình cũng không quá sâu sắc, nên bản thân vẫn cần phải trải nghiệm nhiều. Bây giờ, tôi tập lắng nghe nhiều hơn khi nói chuyện với mọi người. Từ những câu chuyện của họ, tôi sẽ lấy cảm hứng để làm chủ đề viết nhạc chứ không hẳn là chỉ viết trên câu chuyện của mình. Trước đây tôi không có khái niệm về chuyện này, sau này gặp gỡ nhiều người có chuyên môn sáng tác và tự ngẫm thấy rằng nguồn cảm hứng luôn đến từ những người mình hay trò chuyện, tiếp xúc.

Công thức tạo hit ở Vpop thời điểm này theo anh là gì?

Tôi không có quá nhiều chuyên môn nhưng theo những gì tự ngẫm nghiệm, điều đầu tiên thì phải chạm vào trái tim của người nghe, tức là khán giả nhìn thấy mình trong bài hát. Thêm vào đó là những gia vị về giai điệu có chút lạ, khác biệt, đủ để người ta nhớ tới tác phẩm.

Nhạc Việt ngày trước, bài hát mới là quan trọng nhất. Còn hiện tại, hình ảnh dần trở thành yếu tố không thể thiếu bổ trợ sự phổ biến cho một ca khúc hit. Bài "Em đã biết", tôi nghĩ thành công của nó phần lớn là nhờ sự hòa hợp giữa phần nghe và phần nhìn. Phần hình ảnh của "Em đã biết" lần này được thực hiện bởi đạo diễn Gin Trần, stylist Thiên Thanh là những cộng sự thân quen lâu năm, và chúng tôi sẽ còn tiếp tục đồng hành cùng nhau trong nhiều dự án sắp tới.

Nhạc sĩ trẻ Đông Âu: Người góp phần quan trọng tạo nên hit Em đã biết của Suni Hạ Linh - Ảnh 5.

Con người anh, trong âm nhạc và trong cuộc sống khác nhau như thế nào?

Ở ngoài, tôi vô tư, dễ chịu, còn lúc vô phòng thu lại cực kỳ khó tính với nghệ sĩ. Làm việc với tôi mệt lắm vì tính tôi khá cầu toàn, ca sĩ bị tôi bắt sửa hoài thôi. Tôi cũng biết là sẽ ảnh hưởng tâm lý của người thu âm nhưng điều này là cần thiết vì âm nhạc ngày càng cần sự chuyên nghiệp và chỉn chu. Một tác phẩm đã phát hành thì sẽ không thể chỉnh sửa lại được nữa. Kể cả bài "Em đã biết" bây giờ nghe lại vẫn có nhiều chỗ tôi muốn làm tốt hơn. Bình thường tôi xuề xòa nhưng trong âm nhạc lại rất cầu toàn.

Nối tiếp thành công của "Em đã biết", anh chuẩn bị dự án gì tiếp theo?

Thời gian qua, tôi nhận được nhiều đơn đặt hàng từ các ca sĩ nên vẫn đang nuôi cảm xúc để viết nhạc cho họ. Còn lại, tôi nghiên cứu và trau dồi thêm những thiếu sót trong âm nhạc. Hướng đi tôi mong muốn là trở thành một nhà sản xuất âm nhạc, có thể định hướng và làm ra những sản phẩm mang đậm dấu ấn của mình chứ không chỉ thiên về sáng tác.  

Xin cảm ơn và chúc anh tiếp tục có những thành công mới.

                                                                                    Theo Nhật Duy - Ảnh: Kim Điền / Trí Thức Trẻ

Mưa Tháng Sáu

Nhiều ca sĩ

01
Señorita

Shawn Mendes - Camila Cabello

01
Nạp tiền cho tui

Dalink Studio

02
Tết Bình An (Remix)

Hana Cẩm Tiên

04
Cánh Hồng Phai

Hồ Quang Hiếu

05
Níu Duyên

Lê Bảo Bình

07