TIN TỨC

Hoàng Tôn: "Tôi từng bị trầm cảm và mất cảm hứng với âm nhạc"

Thứ năm, 07/04/2016 00:00 GMT+7

Hoàng Tôn chia sẻ về sự yên ắng trên thị trường âm nhạc trong thời gian qua, đồng thời hé lộ về những dự án mới của mình.

Chào Hoàng Tôn, thời gian qua gần như không thấy bạn có hoạt động âm nhạc gì?

Tôi ít đi diễn lại để có nhiều thời gian hơn cho việc sáng tác. Bên cạnh đó, việc chạy show nhiều quá cũng ảnh hưởng đến sức sáng tạo của tôi, khiến đầu óc mệt mỏi, sức khỏe và tâm lý bất ổn... Tôi từng phải nhập viện hai lần vì suy nhược cơ thể. 

Gần đây khi gặp tiến sĩ tâm lý Huỳnh Văn Sơn, anh ấy bảo rằng tôi có những biểu hiện của bệnh trầm cảm, nên thời gian qua tôi cũng chăm chỉ tập luyện thể thao, đi đây đi đó nhiều cho đầu óc thư thả. Hiện tại mọi thứ cũng đã đỡ hơn nhiều.

Hoàng Tôn: Tôi từng bị trầm cảm và mất cảm hứng với âm nhạc - Ảnh 1.

Chứng trầm cảm này có ảnh hưởng gì đến cảm hứng âm nhạc của bạn?

Có ảnh hưởng chứ. Nó khiến tôi cảm thấy bản thân tồi tệ, suy nghĩ thiếu tích cực, không tự tin vào khả năng của mình. Trong khoảng thời gian đó, khi nghe những bản nhạc mình viết ra, tôi không còn thấy nguồn cảm hứng như trước nữa.

Mất cảm hứng với âm nhạc, vậy thời gian qua bạn làm được những gì?

Tôi vẫn duy trì việc viết nhạc, vì nếu cứ ì ra đó thì mọi thứ sẽ càng tệ hơn. Trong thời gian qua, tôi viết được khoảng 10 bài hát, có những bài viết cho bản thân mình, về những chuyện đã trải qua. Chưa biết khi nào tôi sẽ có dịp đưa chúng đến với khán giả, nhưng với tôi đó là cách tốt nhất để giải tỏa những bức bối của bản thân.

Những sáng tác mới của bạn có gì khác so với thời gian trước đây?

Thời gian trước những sáng tác của tôi luôn lạc quan, yêu đời, vì ngày xưa tôi viết nhạc bằng tất cả sự đam mê và hồn nhiên của mình. Bây giờ, tôi tự cảm nhận âm nhạc của mình đã "chững" hơn. Nếu gọi là "trải nghiệm" để đạt đến độ "chín" và "già" thì chưa phải, chỉ là trưởng thành hơn so với ngày trước.

Hoàng Tôn: Tôi từng bị trầm cảm và mất cảm hứng với âm nhạc - Ảnh 2.

Là một nhạc sĩ - ca sĩ chuyên trị RnB, tuy nhiên phần đông khán giả Việt dường như vẫn chuộng nghe những bản Pop/ Ballad nhẹ nhàng. Bạn nghĩ gì về thị trường của mình?

Đúng là vấn đề thị trường đã thay đổi. Cách đây vài năm, mọi người chuộng nhạc "underground" và những thứ mới mẻ nó đem lại. Tuy nhiên những điều đó hiện tại đã không còn mới nữa rồi. Khán giả bây giờ một là thích nhạc phải thật "bốc", sôi động, hoặc là một bộ phận lớn vẫn trung thành với Pop/ Ballad nhẹ nhàng. Là một nghệ sĩ, tôi thấy mình cũng cần phải thay đổi, vì nếu cứ trung thành và bám lấy một dòng nhạc thì mình sẽ không phát triển được. Dĩ nhiên RnB vẫn là cái "chất" của Hoàng Tôn, nhưng tôi sẽ cố gắng tìm cách để kết hợp, hài hòa mọi thứ lại.

Đã nói về thị trường của bản thân, bây giờ bàn rộng hơn, bạn nghĩ gì về nhạc Việt hiện tại?

Tôi cũng thường nghe nhạc Việt, nhưng thú thật đã không còn sự thích thú như trước đây vì cảm giác bây giờ thị trường phân khúc một cách rõ rệt quá, ví dụ như khán giả ở thành phố thích nghe loại nhạc khác hẳn những nơi khác... Tôi cũng có nghe nhạc US-UK và Kpop nữa, vì các bạn trẻ bây giờ theo hướng Kpop rất nhiều.

Nhiều người nói rằng ở thị trường nhạc Việt hiện tại, những người có gout nhạc tốt, sáng tác các ca khúc hay, văn minh thì không được chuộng bằng những sáng tác kiểu "ăn xổi". Là người trong cuộc, bạn nghĩ thế nào?

Đây cũng là vấn đề từ xưa đến nay của nhạc Việt rồi. "Thị trường" và "chuyên môn" có khoảng cách khá xa nhau, đó cũng là một trong những lí do khiến tôi băn khoăn mỗi khi định hướng cho sản phẩm âm nhạc mới. Tôi đi diễn cũng biết được khán giả thích nghe gì, muốn như thế nào, nhưng bản thân thì đã xác định ngay từ đầu là phải luôn là chính mình, nếu chỉ chạy theo thị hiếu sẽ nhanh chóng đánh mất bản thân. Tôi muốn sản phẩm của mình phải có bản sắc riêng, dù có thể điều đó sẽ khiến vị trí của mình không được như trước.

Hoàng Tôn: Tôi từng bị trầm cảm và mất cảm hứng với âm nhạc - Ảnh 3.

Được biết bạn đang hoạt động âm nhạc độc lập, không còn làm việc chung với producer Phúc Bồ hay PB Nation nữa, điều này có khó khăn không?

Sau "The Remix", anh Phúc Bồ cũng có những sự an yên, hiện tại đang mở trường đào tạo về âm nhạc. Tôi cũng có liên lạc với anh, nhưng về phương diện công việc thì hiện tại vẫn đang tự lo cho những dự án của mình.

Trước đây, khi có sự ủng hộ của những người anh em xung quanh thì mọi công việc làm nhạc của tôi nhanh chóng và thuận lợi, bây giờ tất cả phải tự làm nên cũng có nhiều khó khăn nhất định. Tính cách của tôi cũng khá "nghệ sĩ" nên hơi "đuối" trong việc nhắc nhở mọi người phải làm thế này, thế kia. Tuy nhiên hiện tại tôi đang được sự giúp đỡ của Aiden St.319. Cả hai đã chơi thân với nhau vài năm, hai anh em làm việc chung cũng ăn ý, nên sản phẩm trở lại lần này tôi giao cho cậu ấy để giúp mình những gì còn thiếu sót.

Kể thêm một chút về dự án mới của bạn?

Sản phẩm trở lại của tôi mang tên "Only U", đây là một ca khúc theo thể loại Pop/RnB và pha một chút Chill. Tôi thấy mọi người bây giờ đang theo đuổi dòng nhạc sôi động, nhiều tiết tấu hoặc Pop/ballad, nên ca khúc mới này hi vọng sẽ mang đến gì đó mới mẻ. Ngoài ra, tôi cũng đang thực hiện một mini album 4-5 bài, mọi thứ cũng đã được 80% rồi.

Chuẩn bị cho bản thân rất nhiều dự án mới, vậy còn việc sáng tác cho các ca sĩ khác thì sao, bạn cũng từng rất "mát tay" với "Tìm", "Cần một ai đó", "Nỗi nhớ đầy vơi"... Người ta bảo những nhạc sĩ kiêm ca sĩ như Hoàng Tôn, có bài nào hay sẽ giữ lại cho mình hết? 

Tôi vẫn còn viết nhạc cho người khác chứ, nhưng khoảng thời gian vừa rồi bị mất cảm hứng nên sáng tác ít hơn. Khi viết xong một bài hát, tôi sẽ gửi cho người mà mình cảm thấy phù hợp, nhưng những bài hay nhất thì tất nhiên sẽ giữ lại cho mình. Chẳng ai có thể hát một ca khúc hay bằng "cha đẻ" của nó cả!

Cảm ơn Hoàng Tôn về buổi trò chuyện !

Cùng xem MV "Only You" của Hoàng Tôn và những hình ảnh mới nhất:

 "Only U" MV - Hoàng Tôn

Hoàng Tôn: Tôi từng bị trầm cảm và mất cảm hứng với âm nhạc - Ảnh 5.
Hoàng Tôn: Tôi từng bị trầm cảm và mất cảm hứng với âm nhạc - Ảnh 6.

 Hoàng Tôn "chững" hơn trong dự án âm nhạc mới

Hoàng Tôn: Tôi từng bị trầm cảm và mất cảm hứng với âm nhạc - Ảnh 7.
Hoàng Tôn: Tôi từng bị trầm cảm và mất cảm hứng với âm nhạc - Ảnh 8.

  Nam ca sĩ trở lại Vpop sau một thời gian mắc chứng trầm cảm

Hoàng Tôn: Tôi từng bị trầm cảm và mất cảm hứng với âm nhạc - Ảnh 9.
                                                                                                        Theo Đông Âu / Trí Thức Trẻ

TIN TỨC KHÁC
Mưa Tháng Sáu

Nhiều ca sĩ

01
Señorita

Shawn Mendes - Camila Cabello

01
Nạp tiền cho tui

Dalink Studio

02
Tết Bình An (Remix)

Hana Cẩm Tiên

04
Cánh Hồng Phai

Hồ Quang Hiếu

05
Níu Duyên

Lê Bảo Bình

07